“Chung cư cho người đã khuất” cần được tuyên truyền sâu rộng

Thế Đoàn|13/12/2021 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong quá trình xây dựng nông thôn mới thì việc thực hiện tiêu chí môi trường cũng như lễ tang văn minh rất quan trọng. Một số địa phương đã quy hoạch nhà lưu trữ tro cốt và khuyến khích hỏa táng nhưng thực tế vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

VIDEO: “Chung cư cho người đã khuất” cần được tuyên truyền sâu rộng

Tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội có 2 xã được đầu tư, xây dựng Nhà lưu giữ tro cốt với kinh phí hàng tỷ đồng, khánh thành từ cuối năm 2020. Nhưng đến nay, số lượng gửi tro cốt ở xã Liên Trung chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn ở xã Liên Hà thì chưa có bất kì ai gửi tro cốt. “Chung cư cho người đã khuất” vẫn bỏ không, nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí.

Nhà lưu giữ tro cốt ở xã Liên Hà vẫn bỏ không sau 01 năm đi vào hoạt động

Nghĩa trang nhân dân xã Liên Hà được quy hoạch khang trang, sạch đẹp. Bên trong có Nhà lưu giữ tro cốt với quy mô 990 ô nhưng đến nay vẫn phủ một lớp bụi dày vì không có gia đình nào vào gửi tro cốt. Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Từ, quản trang ở đây cho biết: “Lý do người ta không chọn Nhà lưu giữ tro cốt vì họ còn đất riêng, nhiều người tư duy chưa tiến bộ vẫn chọn hình thức địa táng, chôn cất vì nghĩ rằng người chết ở dưới đất mới thoát khỏi cõi dương. Kể cả có người đi thiêu về nhưng họ vẫn để thờ cúng ở đất nhà họ, nên nhà tro cốt này từ khi khánh thành đến nay vẫn chưa có ai gửi cả”.

Việc chôn cất truyền thống gây lãng phí tài nguyên đất và nhiều hệ lụy về môi trường

Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều hình thức tuyên truyền, khuyến khích, động viên các gia đình thực hiện hỏa táng người đã khuất và gửi tro cốt ở Nhà lưu giữ tro cốt nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Ông Nguyễn Quang Lục – Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết: “Công trình nhà lưu giữ tro cốt được triển khai từ năm 2019, khánh thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020. Kinh phí thực hiện khoảng 6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của huyện. Đây là công trình trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có gia đình nào vào gửi cả”.

Theo lãnh đạo xã Liên Hà, chính quyền địa phương thường xuyên dùng loa phát thanh để tuyên truyền, khuyến khích 5 gia đình đầu tiên gửi tro cốt sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng và Ủy ban MTTQ xã sẽ phối hợp tổ chức lễ tang cho người đã khuất. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn lạ lẫm với “chung cư cho người đã khuất”.

Ông Đính thắp hương trong “chung cư cho người đã khuất”

Tại xã Liên Trung, thực trạng Nhà lưu trữ tro cốt có phần tích cực hơn, bởi 8 ô đã có chủ nhân sau hơn 01 năm đi vào hoạt động. Ông Đính, người quản trang ở đây đến tuần, đến tháng đều đặn thắp hương, dọn dẹp “chung cư cho người đã khuất”. Chỉ tay vào 01 ô có tấm biển ghi chú, ông Đính bảo đã có người đặt trước ở ô này rồi, nhưng bây giờ vẫn còn rất nhiều chỗ trống.

Mặc dù được đầu tư hàng tỷ đồng, với ý nghĩa tốt đẹp nhưng thực trạng các nhà lưu giữ tro cốt vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Nhiều hạng mục công trình để lâu không sử dụng, duy tu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, gây lãng phí. Đây là vấn đề cần phải tuyên truyền, giải thích sâu rộng đến người dân. Cái khó là thay đổi nhận thức chết phải được đào sâu, chôn chặt của bà con từ xưa đến nay.

Hiện nay, các địa phương đang thực hiện nếp sống nông thôn mới nên tập tục mai táng của người Việt đã và đang dần thay đổi. Nhiều gia đình chuyển từ hình thức mai táng truyền thống, chôn cất sang hình thức hỏa táng. Đây là nét đẹp văn minh, giúp bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm quỹ đất, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc chống mê tín dị đoan và tệ nạn xã hội.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chung cư cho người đã khuất” cần được tuyên truyền sâu rộng