Chuyên gia lý giải vì sao nắng nóng ở miền Bắc năm 2022 đến muộn?

Hoàng Anh|05/05/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, nắng nóng năm nay đến muộn, không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Tháng 6 và tháng 7 sẽ là hai tháng nắng nóng nhất.

Tháng 5 thời tiết đã sang hè nhưng ở miền Bắc vẫn có những ngày thời tiết se lạnh như mùa thu. Các chuyên gia khí tượng nhận định, năm nay nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ xuất hiện muộn và các đợt nóng không quá gay gắt so với trung bình nhiều năm.

Theo chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng thường bắt đầu vào khoảng giữa tháng 4 ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ. Tuy nhiên trong năm nay, khu vực này đón đợt nóng đầu tiên vào cuối tháng 4.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, Đông Bắc Bộ và Hà Nội thậm chí chưa ghi nhận ngày nào có mức nhiệt trên 35 độ C kể từ đầu năm. Theo dự báo, khu vực này có thể đón đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay vào khoảng cuối tháng 5.

“Các phân tích trên cho thấy nắng nóng năm nay đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng”, đại diện cơ quan khí tượng cho biết.

Chuyên gia cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là thời tiết trong các tháng đầu mùa hè tại miền Bắc chịu chi phối bởi trạng thái La Nina (nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương ở pha lạnh) với xác suất 50-60%.

Đến tháng 6 và tháng 7, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương khả năng tăng dần và chuyển trạng thái trung tính. Vì vậy, hai tháng tới sẽ là cao điểm của nắng nóng ở miền Bắc nhưng các đợt nóng không gay gắt và kéo dài như cùng kỳ năm 2020.

Trong mỗi đợt nắng nóng, khu vực vùng núi Trung Bộ và phía Tây Bắc vẫn là những vùng tâm nóng và có khả năng xảy ra các điểm nắng nóng cực trị trên 40 độ C vì ở đây ngoài tác động của vùng thấp nóng còn có thêm ảnh hưởng của hiệu ứng gió phơn”.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thảm họa thời tiết khắc nghiệt năm 2021
    Moitruong.net.vn – Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có đã diễn ra trong năm 2021, phá hủy nhiều nhà cửa cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đặc biệt cướp đi sinh mạng của biết bao người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia lý giải vì sao nắng nóng ở miền Bắc năm 2022 đến muộn?