Có vaccine COVID-19 vẫn phải cảnh giác với dịch

Châu Anh|01/03/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 26/2, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, phải luôn cảnh giác với dịch dù đã có vắc-xin ngừa COVID-19.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho biết, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên thế giới cho thấy tốc độ lây lan sinh học biến thể mới của SARS-CoV-2 nhanh hơn khoảng 1,7 lần. Tuy nhiên, trong thực tế kết hợp với các số liệu tính toán cho thấy, thời gian lây nhiễm chủng virus trước đây khoảng 5-6 ngày 1 vòng lây, hiện tại chỉ 3 ngày 1 vòng lây nên các chuyên gia đánh giá tốc độ lây lan trong thực tế của biến thể mới nhanh gấp 4-5 lần. Điều này đòi hỏi năng lực phát hiện, cách ly, khoanh vùng, đặc biệt là xét nghiệm phải tăng ít nhất 4-5 lần.

Tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Nanocovax do Việt Nam sản xuất. 

Phó Thủ tướng nhận định so với các nước trên thế giới, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh nên bên ngoài “vẫn phải bao đê cho chặt”, ở bên trong, kể cả những người đã được tiêm vắc-xin, vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ đến nay chiến lược 5 bước (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả) được áp dụng hiệu quả trong đợt chống dịch Covid-19 vừa qua và cần tiếp tục kiên trì thực hiện.

“Trong mọi trường hợp, cố gắng phát hiện nhanh nhất, theo các bước truy vết thần tốc, truy đến đâu khoanh đến đó. Trường hợp biến thể mới lây lan nhanh hoặc dẫn đến rủi ro cao, có thể áp dụng các biện pháp “phong tỏa trong phong tỏa” như Hải Dương đã thực hiện. “Vòng trong truy vết nhỏ nhưng chặt, vòng ngoài phong tỏa tạm thời ở quy mô rộng hơn. Sau khi xác định được yếu tố rủi ro thì sẽ dỡ phong tỏa vòng ngoài để chống dịch nhưng cũng giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xáo trộn đời sống người dân” – Phó Thủ tướng nói.

Qua mỗi đợt dịch, các chuyên gia kiến nghị phải khẩn trương đúc rút kinh nghiệm để bổ sung cách thức phòng, chống dịch tốt hơn. Điển hình, đợt chống dịch ở Đà Nẵng ghi nhận ca bệnh trong bệnh viện trở thành kinh nghiệm để Hải Phòng có thể xử lý triệt để ca bệnh phát hiện trong bệnh viện. Tương tự, dịch bệnh xảy ra trong các khu công nghiệp ở Hải Dương là kinh nghiệm lớn để đúc rút, bổ sung các hướng dẫn, đặc biệt liên quan việc cách ly hàng nghìn người khi có dịch bệnh.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có vaccine COVID-19 vẫn phải cảnh giác với dịch