Colombia: Nhận viện trợ quốc tế thêm hàng triệu USD để bảo vệ rừng Amazon

Minh Anh (t/h)|13/12/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – 366 triệu USD là khoản tiền mà các nước cam kết sẽ hỗ trợ Colombia trong 5 năm tới để giúp nước này giảm thiểu tình trạng chặt phá rừng ở Amazon.

Riêng Na Uy chi tới 311 triệu USD. Theo kế hoạch, 260 triệu USD trong số tiền trên sẽ được dùng chi trả cho hoạt động giảm khí phát thải. 106 triệu USD còn lại sẽ được chi cho các hoạt động bảo vệ rừng.

Trước đó, kể từ năm 2015 đến nay, Na Uy, Đức và Anh đã hỗ trợ cho Colombia 180 triệu USD trong nỗ lực bảo tồn vùng rừng Amazon thuộc lãnh thổ của nước này. Tuyên bố của 3 nước nói rõ việc tái cung cấp hỗ trợ tài chính cho Colombia là sự công nhận đối với nỗ lực bảo tồn rừng của Chính phủ Colombia.

Ảnh minh họa

Theo ghi nhận, tỷ lệ chặt phá rừng Amazon ở Colombia trong năm 2018 đã giảm 10% so với năm trước đó. Việc công bố quỹ hỗ trợ trên được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Na Uy Ola Elvestuen nhấn mạnh nỗ lực ngăn chặn chặt phá rừng là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, do đó những nước có diện tích rừng lớn cần được nhận hỗ trợ hàng tỷ USD mỗi năm để có thể đạt được mục tiêu này.

Chính phủ Colombia đặt mục tiêu giảm diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá xuống còn dưới 155.000ha vào năm 2022 và dưới 100.000ha vào năm 2025. Nếu thành công, Colombia sẽ giảm được tới 50% tỷ lệ chặt phá rừng so với mức của năm 2018.

Bên cạnh đó, nước này cũng có kế hoạch khôi phục 200.000ha rừng đến năm 2022, bao gồm cả các vùng sinh sống của cộng đồng người thổ dân. Chính quyền Bogota cũng sẽ hỗ trợ các hộ nông dân nhỏ và người chăn gia súc tìm ra cách thức sản xuất bền vững với môi trường.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng tại nhiều nơi trong rừng Amazon, gây ảnh hưởng tới khu vực được coi là “lá phổi xanh của hành tinh,” cung cấp khoảng 20% lượng oxy cho trái đất. Theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil, tính từ đầu năm 2019 đến nay, số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rừng Amazon có diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Colombia: Nhận viện trợ quốc tế thêm hàng triệu USD để bảo vệ rừng Amazon