Công ty Vinaca sản xuất thuốc chữa ung thư giả đã lừa dối người dùng như thế nào?

Theo Nhandan|26/04/2018 03:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời gian vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự việc thuốc điều trị ung thư của Công ty Vinaca làm giả bằng bột than tre, được bán theo hình thức đa cấp tại trên 20 tỉnh thành trong cả nước một thời gian dài, nhưng không bị bất cứ lực lượng chức năng nào phát hiện xử lý.

>>>Vinaca ung thư Co3.2 là sản phẩm giả thực phẩm chức năng

Thuốc chữa ung thư làm từ bột than tre của Công ty Vinaca

Công dụng thần kỳ của Vinaca Co3.2

Sản phẩm Vinaca Co3.2 được giới thiệu có tác dụng trên hệ tiêu hóa có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu, và các bệnh về tiêu hóa… Đặc biệt, nhãn sản phẩm mắc rất nhiều lỗi chính tả sơ đẳng như “viên loét dạ dày, chào ngược dạ dày…”. Sản phẩm được lưu ý chỉ bán hàng online, giao hàng và thanh toán tại nhà.

Sản phẩm được ghi là đóng gói tại cơ sở Trang Ly Pharma Co.Ltd nhưng theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng, phía bên Trang Ly khẳng định không biết Vinaca là ai. “Trong trường hợp, Vinaca còn vi phạm khi làm giả thương hiệu của người khác”, ông Hùng nói.

Về tác dụng của than tre liệu có thần kỳ chữa được bệnh ung thư, GS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đây là câu chuyện lừa bịp. GS Thịnh nói, than tre không có tác dụng chữa bệnh nhưng nó cũng không hại. “Phải chờ cơ quan chức năng là Cục quản lý Dược kết luận có chất gì trong viên Vinaca mới biết cụ thể. Nhưng nếu coi than tre là thực phẩm hỗ trợ điều trị thì phải có chất chữa bệnh?”, GS Thịnh cho biết.

Theo bác sĩ Phạm Đình Tuấn, chuyên khoa Ung thư, Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp cho biết, lịch sử y khoa đã sử dụng rất nhiều than hoạt tính để giải độc. BS Tuấn cho biết, với những công dụng của sản phẩm chứa than hoạt tính, ông chưa thấy công bố của nhóm nghiên cứu nào khẳng định than hoạt tính có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa ung thư.

“Nếu nhìn vào cách mà họ làm ra sản phẩm thô sơ như vậy thì không ai có thể bảo đảm trong các bột than này có chứa những tạp chất nguy hại hay không, đặc biệt là lượng chì, nhôm, sắt vượt ngưỡng cho phép sẽ gây nguy hại khó lường đối với cơ thể. Tôi không tin vào những quảng cáo về sản phẩm có chứa than hoạt tính có tác dụng ngừa căn bệnh nan y này khi chưa có bằng chứng về khoa học chứng minh. Công việc điều tra cần có cơ quan chức năng vào cuộc”, BS Tuấn nói.

Theo Chủ tịch Hội Đông Y Tp. Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm, cây tre đốt ra thành than, nghiền thành bột không hề có tác dụng điều trị bệnh. Để được gọi là than hoạt thì có quy trình rất cụ thể, khi tre đốt ra rồi phải được hoạt hóa trong môi trường nước với nhiệt độ là 900 đến 1000 độ C, lúc đó mới trở thành than hoạt, và chủ yếu được sử dụng để giải độc. “Than hoạt phải được sản xuất, kiểm tra, kiểm soát chất lượng gắt gao, rồi mới cho mọi người uống, chứ không phải uống bừa. Cứ đốt củi thành than rồi uống, thì quá nguy hiểm”, ông Siêm nói.

Nói về viên Vinaca được sản xuất bằng than tre, ông Siêm cho rằng “Việc đốt than tre than nứa… rồi nghiền nhỏ, đóng vào viên như thế hoàn toàn không khoa học, tác dụng giải độc cũng không có, chứ chưa nói gì đến việc chữa ung thư”. Ông Siêm cũng bày tỏ quan điểm, việc sản xuất thực phẩm chức năng giả là hành vi cực kỳ vô đạo đức.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý tại một đại lý của Vinaca ở Nam Định – Ảnh: VOV

“Khởi nghiệp Vinaca” hay bán hàng siêu đa cấp?

Siêu thực phẩm chức năng Vinaca Co3.2 có thể chữa được ung thư gan, dạ dày… thậm chí còn chữa được cả bệnh HIV. Câu chuyện tưởng chừng siêu tưởng này, lại bất ngờ, vẫn có sức hút với rất nhiều người dân.

Theo những clip được lan truyền trên mạng, hành trình thu phục người dân của ông chủ Nguyễn Xuân Thu, Tổng Giám đốc Công ty Vinaca (37 tuổi, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội) có rất nhiều chiêu trò đẻ lừa gạt mọi người. “Vinaca chúng tôi chỉ cấp và cho, trung bình một năm mang lại mức thu nhập bình quân đầu người là 400 – 500 triệu đồng. Các anh chị kiếm chật vật nuôi thân, tôi cho các anh chị vài tỷ tiêu dần”.

Tại lễ khai trương Spa Vinaca tại Duy Tiên, Hà Nam, bà Nguyễn Thị Quyết, Phó Tổng Giám đốc Vinaca Việt Nam đã sụt sùi thu phục lòng người “Tôi vô cùng cảm ơn Vinaca. Tôi dùng sản phẩm của Vinaca, tôi cũng không biết bị ung thư. Đến khi tôi khỏi rồi, tôi test điện từ thì tôi không còn tế bào ung thư nữa!?”. Tại lễ khai trương chi nhánh Phủ Lý, Hà Nam, một câu chuyện siêu viễn tưởng lại diễn ra với câu chuyện mà bà Phan Thị Hồng Nga, khởi nghiệp viên thuộc Tập đoàn Vinaca chia sẻ. Bà Nga nói mình vừa bị tim bẩm sinh, vừa bệnh HIV, vừa u nhân xơ trong cơ thể… nhưng đã rất may mắn khỏi bệnh nhờ vào Vinaca!

Viễn cảnh như mơ với nhà lầu, xe hơi, thu nhập tiền tỷ… làm mờ mắt nhiều người dân. Vì thế, Vinaca đã vươn vòi bạch tuộc của mình với hàng chục cơ sở trên toàn quốc. Vinaca không chỉ oanh tạc tại Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà đã vươn đến gần 20 tỉnh, thành khác như Quảng Ninh, Nam Định, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Đác Nông, Hậu Giang… Hàng trăm người dân đã sập bẫy. Có những người đã bỏ cả núi tiền vì niềm tin đổi đời nhờ Vinaca.

Theo một nạn nhân đã từng theo học tại khóa khởi nghiệp Vinaca cho biết, ông chủ Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty Vinaca có biệt tài thu phục lòng người. Tại các khóa học khởi nghiệp, mỗi người phải đặt cọc 5 triệu. Nhưng khi học xong và khai trương, sẽ được ông Thu giả lại 5 triệu và tặng thêm 5 triệu để liên hoan khai trương. “Câu chuyện nghe tưởng chừng rất nhân văn, nhưng thực chất người khởi nghiệp muốn khai trương văn phòng thì phải bán được một tỷ tiền sản phẩm nữa cho họ thì người khởi nghiệp được chiết khấu 20%. Đây quả thật là tổ chức nhân đạo tài trợ số một từ trước đến nay. Liệu có ai được cấp một tỷ không hoàn lại để khởi nghiệp? Trên đời này chưa có bao giờ, chỉ có một ông Thu như thế. Chỉ có thể nói, Vinaca là một thương hiệu làm giàu đến chóng mặt từ bán hàng đa cấp. Và hàng trăm người dân, đã bị sập bẫy bởi chính những thủ đoạn chiêu trò bán hàng siêu đa cấp của ông chủ Thu này”, vị này cho biết.

Chiều 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Tp. Hải Phòng) đã khởi tố vụ án về tội sản xuất, buôn hán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Điều 193 Bộ Luật Hình sự năm 2015 đối với vụ việc trên để xử lý theo pháp luật.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường nhận định, Vinaca lộ rõ nhiều sai phạm cần phải xử lý nghiêm minh. Công ty Vinaca không chỉ lừa dối cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng từ sản xuất thực phẩm chức năng giả, đến làm giả nhãn mác, công dụng sản phẩm, mua giải thưởng Top 10…, mà còn thực hiện bán hàng đa cấp trá hình, biến tướng, lừa đảo hàng trăm người dân.

Theo Nhandan


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Vinaca sản xuất thuốc chữa ung thư giả đã lừa dối người dùng như thế nào?