Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bài 2: “Làng ung thư” đang hiện hữu…?

04/09/2016 13:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Trong số báo trước, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có bài phản ánh tình trạng hoạt động của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh khu vực nhà máy. Theo ý kiến phản ánh của đông đảo người dân, tình trạng những ca tử vong vì ung thư ngày càng gia tăng đến mức báo động, nguyên nhân được cho là do sống trong môi trường ô nhiễm trong một thời gian dài. Trước những ý kiến trên, phóng viên Môi trường và Cuộc sống tiếp tục điều tra, ghi nhận và phản ánh nhằm cung cấp cho độc giả những ý kiến đánh giá khách quan, đa chiều.

NHỮNG CON SỐ BÁO ĐỘNG

Trở lại với làng quê Tử Lạc, với những con người khốn khổ, thấp cổ bé họng đang phải sinh sống trong một ngôi làng mà mọi thứ không còn nguyên vẹn. Từ cái tên làng Tử Lạc cũng bị người ta gọi thành “làng ung thư” do có quá nhiều người chết vì ung thư; từ môi trường sống đang trong lành, xanh,  sạch giờ trở nên ô nhiễm, bụi bặm; từ cuộc sống an yên của những người nông dân quanh năm gắn bó, mưu sinh nhờ những thửa ruộng, cánh đồng và những vụ mùa trĩu nặng hoa trái thì giờ đây cuộc sống của họ lại bị đảo lộn do đất nông nghiệp không thể sử dụng hiệu quả như trước. Nguyên nhân của những sự đổi thay này được đông đảo người dân ở đây cho rằng đó là do sự xuất hiện của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Untitled34

Untitled45

Báo cáo tử vong từ 2011 đến 5/8/2016 do Trạm y tế thị trấn Minh Tân cung cấp

Bức xúc, bác Trần Thị A chia sẻ: Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động mấy chục năm rồi, gây ô nhiễm quá lớn, ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống của nhân dân cả về  sinh hoạt, sức khỏe và sản xuất. Từ khi Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch đi vào sản xuất thì hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân bị trì trệ, phần lớn là người dân bỏ ruộng để đi làm công nhân. Bởi bụi đất, bụi đá, bụi đủ thứ, cây lúa lớn lên còn đen xì thì lấy đâu ra để mà thu hoạch, trồng trọt thì năng xuất kém.

Thực tế đó không khỏi khiến chúng tôi xót xa, thương cảm cho những con người khốn khổ nơi đây khi mà hoạt động của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch chưa đảm bảo được những điều kiện về môi sinh, môi trường xung quanh nhà máy đang bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là sức khỏe của người dân nơi đây đang bị những căn bệnh quái ác hành hạ, tỉ lệ chết vì ung thư liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp ở đây ngày một gia tăng.

Trò chuyện với bác Vũ Văn B về vấn đề môi trường sống bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, bác ngậm ngùi, xót xa cho biết: Làng chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều quá, có nhiều người chết từ các cụ già đến những thanh niên, người trung tuổi đều thấy nói là chết vì ung thư. Từ đầu năm đến nay, cả làng đã có khoảng 10 – 12 người chết và được chẩn đoán là do ung thư. Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của bản thân mình, bác B ngậm ngùi chia sẻ: Tôi thì không lo, chỉ lo cho con, cháu mình thôi. Chia sẻ của bác không chỉ thể hiện tình yêu thương bao la của những bậc làm cha làm mẹ mà nó còn là tấm lăng kính phản chiếu một hiện thực phũ phàng và tàn khốc đó là hoạt động sản xuất của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người không chỉ trong hôm nay mà còn kéo dài đến mai sau.

Từ cuộc trò chuyện với những người dân sinh sống quanh nhà máy của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch, để làm rõ thêm thông tin, chúng tôi đã có buổi làm việc với Trạm y tế thị trấn Minh Tân và Trung tâm y tế huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Theo số liệu báo cáo tử vong từ năm 2011 – 2015 do Trạm y tế thị trấn Minh Tân cung cấp, tổng số người tử vong là 276 người. Trong đó, số người chết vì ung thư chiếm 23,91% đồng thời chiếm tỉ lệ cao nhất trong số những nguyên nhân dẫn đến tử vong. Theo đó, tính từ năm 2011 đến ngày 5/8/2016 toàn thị trấn có 77 ca tử vong vì ung thư. Trong đó, số người chết vì ung thư phổi là 18, chiếm 23,37%; ung thư dạ dày là 18, chiếm 23,37%; ung thư gan là 15, chiếm 19,48%, ung thư vòm họng là 13, chiếm 16,88%; ung thư thực quản là 7, chiếm 9,09%; còn lại là các ca tử vong do ung thư máu, tử cung, xương, hạch, cơ. Từ số liệu thống kê trên cho thấy, trong số các ca tử vong về ung thư, tỉ lệ người chết vì bệnh ung thư liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa chiếm tỉ lệ cao nhất.

Đặc biệt, chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến ngày 5/8/2016 trên địa bàn toàn thị trấn Minh Tân đã có 12 người chết vì ung thư. Theo ông Ngô Minh Khải – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kinh Môn nhận định 12 người chết vì ung thư chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2016 là cao. Ông cũng cho biết thêm, hiện trên địa bàn thị trấn còn 27 người đang mắc bệnh ung thư. Đây quả thực là những con số đáng báo động?

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CHẮC CHẮN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE CON NGƯỜI

Trong buổi làm việc với Trạm y tế thị trấn Minh Tân tại UBND thị trấn, phóng viên có đặt câu hỏi với ông Trần Văn Thiệu – Trạm trưởng Trạm y tế về tình trạng ô nhiễm do hoạt động sản xuất của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ra có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không? Ông Thiệu cho biết, hoạt động sản xuất của nhà máy có gây ô nhiễm và chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Untitled-15

 Hoạt động xả thải khói bụi của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của đông đảo người dân, hoạt động sản xuất của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch chủ yếu gây ô nhiễm môi trường về khói, bụi và nguồn nước do người dân còn sử dụng nước mưa nên khi hứng nước mưa, bụi bám trên mái nhà sẽ theo đó mà chảy xuống bể chứa. Từ ý kiến phản ánh đó, phóng viên đã đặt câu hỏi với BSCK1 Ngô Minh Khải – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kinh Môn rằng ô nhiễm môi trường về khói, bụi và nguồn nước có ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào? Ông khẳng định: “Ô nhiễm môi trường khói, bụi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người về đường hô hấp và gây nên các bệnh về da, thị lực. Còn ô nhiễm nguồn nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa”.

Từ những con số đáng báo động và những ý kiến nhận định, đánh giá trên, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, đứng đầu là Bộ Y tế để kiểm tra, đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch đến sức khỏe con người. Từ đó có những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường và sức khỏe của những người dân sống gần khu vực sản xuất.

Trước thực trạng, Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của nhân dân, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin tới bạn đọc trong số tiếp theo.

Theo bác sĩ Hoàng Quốc Việt: Nguyên nhân gây ung thư là chất thải gồm khói bụi và nước thải. Trong đó, khói bụi nguy cơ gây ung thư phổi, ung thư vòm họng. Còn nước thải lây nhiễm vào nước sinh hoạt nguy cơ gây ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thực quản. Nếu sống trong môi trường ô nhiễm về khói, bụi trong thời gian dài sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư.

(Theo Minh Quân -T/C Môi trường và Cuộc sống)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bài 2: “Làng ung thư” đang hiện hữu…?