Đà Nẵng: Bảo đảm an ninh hệ thống cấp nước

Vũ Thành|07/08/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mực nước sông Yên hạ thấp và sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn nặng, Sở Xây dựng giao Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị Đà Nẵng chủ động tính toán, đẩy công suất cấp nước từ Nhà máy nước Hòa Liên lên khi cần thiết tùy theo nhu cầu sử dụng nước của người dân và áp lực, sản lượng nước từng thời điểm để bảo đảm an ninh hệ thống và cấp nước sinh hoạt an toàn cho thành phố.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng và Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị Đà Nẵng hoàn toàn điều hành được việc này, khi thiếu nước ở đâu thì hai đơn vị xử lý. Bên cạnh phạm vi cấp nước ở quận Liên Chiểu, nguồn nước từ Nhà máy nước Hòa Liên sẽ về một phần các địa phương khác, bổ sung nguồn nước, bảo đảm an ninh hệ thống cấp nước của thành phố”.

d5dd9807-5c06-42bb-b46c-de546c746f48.jpeg
Nguồn nước từ Nhà máy nước Hòa Liên được tăng cường bổ sung cho các khu vực của thành phố Đà Nẵng

Lúc 10 giờ ngày 6/8, mực nước sông Vu Gia tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tiếp tục hạ thấp xuống mức kỷ lục mới: 1,5m. Mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch cũng duy trì ở mức 1,6m.  

Nếu mực nước các sông tiếp tục hạ thấp thì có nguy cơ nhiều trạm bơm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp dọc sông Vu Gia và sông Yên phải dừng hoạt động (hiện một số trạm bơm chính đã dừng hoạt động, một số trạm bơm nhỏ chỉ vận hành cầm chừng một số máy bơm).

Đặc biệt, khi mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch hạ thấp dưới 1,6m, nguy cơ trạm bơm phòng mặn An Trạch cũ phải dừng hoạt động. Lúc đó, chỉ còn trạm bơm phòng mặn An Trạch mới được đầu tư hoàn thành vào cuối tháng 4-2023 là có thể vận hành được, nhưng công suất bơm nước về chỉ còn tối đa 210.000m3/ngày, trong khi công suất cấp nước cho thành phố những ngày qua là 330.000-340.000m3/ngày.

Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng Hồ Minh Nam cho biết, do mực nước sông Yên hạ xuống quá thâp, trong sáng 6-8, công ty chỉ có thể vận hành luân phiên 1 máy bơm ở trạm bơm phòng mặn An Trạch cũ kết hợp 3 máy bơm ở trạm bơm phòng mặn An Trạch mới và khai thác một phần nước có độ mặn thấp trên bề mặt sông Cẩm Lệ để sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

“Hiện nguồn nước từ Nhà máy nước Hòa Liên đã cung cấp đủ cho khu vực quận Liên Chiểu và có thể huy động để bổ sung một phần nguồn nước cho quận Thanh Khê, Hải Châu kết hợp nguồn nước từ Nhà máy nước Cầu Đỏ, Nhà máy nước Sân bay... vẫn đang bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Nhưng nếu tình hình này và nắng nóng còn kéo dài thêm mấy ngày, chưa rõ việc vận hành các máy bơm của trạm bơm phòng mặn An Trạch mới có cấp đủ nước hay không vì chưa từng thử, chưa từng gặp thử thách này.

Công ty đã tính toán và có nhiều phương án vận hành đáp ứng các kịch bản vừa để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố trong thời gian này, vừa bảo đảm an toàn hệ thống, máy bơm...

Tuy vậy, các sở, ban, ngành của thành phố cần đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành các hồ thủy điện xả nước để duy trì mực nước tại thượng lưu đập dâng An Trạch từ 1,8-2m để bảo đảm công tác vận hành các trạm bơm phòng mặn, trạm bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt”, ông Hồ Minh Nam đề nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bảo đảm an ninh hệ thống cấp nước