Đà Nẵng: Lý giải nguyên nhân gần 1 km bờ biển bị nước thải sủi bọt vàng đục bủa vây

Trúc Linh (t/h)|27/02/2019 09:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Ngày 24/2, bãi biển Thanh Khê, Đà Nẵng xuất hiện tình trạng nước thải chảy tràn ra biển, sủi bọt vàng, bốc mùi hôi nồng nặc. Theo công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, một lượng lớn nước thải chảy tràn ra biển và đang sủi bọt vàng đục, là do trạm bơm bị quá tải.

>>> Đà Nẵng: Hàng nghìn người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp, ô nhiễm

>>> Thanh Hóa: Tiêu hủy gần 250 con lợn bị dịch tả Châu Phi

Khoảng 1km đường bờ biển Nguyễn Tất Thành bị ô nhiễm.

Những ngày qua, gần 1km , khu vực cửa xả ra biển Nguyễn Tất Thành, đoạn Lê Độ, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng xuất hiện lượng lớn nước thải chảy tràn ra biển, sủi bọt vàng đục bất thường. . Nhiều đoạn, nước thải từ cửa chảy ra hôi thối lại bị sóng đánh tấp vào bờ gây sủi bọt vàng đục và bốc mùi nồng nặc ra khắp xung quanh.

Cũng theo một số người dân, thời tiết hiện tại của TP Đà Nẵng không có mưa lớn nên không có chuyện nước thải quá tải mà tràn ra biển. Từ đó, người dân suy luận nước thải có màu trắng đục bốc mùi hôi này có thể do một đơn vị nào đó lén thải ra môi trường.

Nói về vấn đề này, Ông Mai Mã, Giám đốc công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân nước thải chảy tràn gây ô nhiễm nặng bờ biển là do trạm bơm đặt tại cửa xả Lê Độ bị quá tải. Thậm chí ông Mã còn cho biết, đây không phải là đợt chảy tràn ra biển đầu tiên khiến người dân bức xúc. Trước đây, tình trạng này đã xảy ra và đang tiếp diễn do nước thải chưa được thu gom và xử lý dứt điểm, nhất là nước thải tại khu vực công viên cây xanh, sân bay. Hiện khu vực biển Thanh Khê có ít nhất 5 cửa xả có nước thải chảy tràn ra biển, mặc dù thời tiết không có mưa.

Đồng thời, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra chuỗi các nhà hàng, khách sạn… dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành. Nếu có tình trạng xả lén nước thải xuống hệ thống thoát nước đô thị rồi ra biển gây ô nhiễm thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 15/2, Sở TN-MT TP. Đà Nẵng đã có Báo cáo số 2 về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ảnh. Theo báo cáo, kết quả phân tích chất lượng môi trường nước biển ven bờ tại 2 vị trí là cửa xả Phú Lộc và cửa xả Lê Độ đều nằm trong giới hạn cho phép so với QCVN 10-MT:2015/BTNMT-Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển.

“Kết quả phân tích chất lượng nước thải tại cửa xả Lê Độ cho  thấy, 2 thông số môi trường vượt giới hạn cho phép là Amoni và Sunphua do một số thời điểm hệ thống bị quá tải, một số đoạn bị hư hỏng và xuống cấp. Các thông số còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép”, báo cáo nêu.

Nói về các giải pháp, vị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho hay, tương lai dự án thu gom, xử lý nước thải dọc biển Thanh Khê được triển khai và đi vào hoạt động, toàn bộ lượng nước thải qua khu vực đường Nguyễn Tất Thành sẽ được thu gom và đưa về trạm Phú Lộc để xử lý, chứ không để cho chảy tràn ra các cửa xả như hiện nay.

Trúc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lý giải nguyên nhân gần 1 km bờ biển bị nước thải sủi bọt vàng đục bủa vây