Đà Nẵng: Nhặt sỏi làm đồ chơi, mẹ trẻ bất ngờ “hô biến” thành tác phẩm “cực đỉnh”

Võ Trang|24/01/2022 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ việc tận dụng những viên sỏi, vỏ ốc…nhặt về làm đồ chơi cho con, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 1985, trú P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã tự mày mò đính kết tỉ mỉ thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mê hồn.

Từ đồ chơi thành tác phẩm “triệu tim”

Có tình yêu rất lớn với hội họa, bà mẹ trẻ Trần Thị Mỹ Hạnh đã “hô biến” những viên sỏi, vỏ ốc vô tri vô giác trở thành những bức tranh vô cùng độc đáo, sống động và đẹp mắt.

ChịTrầnThịMỹHạnhbêntácphẩmcủamình

Theo lời chị Hạnh, tuổi thơ chị luôn gắn liền với suối và sỏi. Nên từ lâu chị đã mê mẫn với những viên sỏi vô tri vô giác nơi con sông Cu Đê trước nhà chảy qua.

Vốn đam mê hội họa nên chị đã quyết định vừa làm cho một xưởng tranh sơn dầu tại TP.HCM để tiếp thêm được nhiều kinh nghiệm. Sau này, khi cưới chồng chị quyết định về lại quê hương Đà Nẵng sinh sống.

Trong thời gian có con nhỏ, chị rất hay nhặt những viên sỏi gần nhà về để vẽ vời các hình con vật ngộ nghĩnh cho bé chơi.

Cũng từ đó, chị nảy ra nhiều ý tưởng mới lạ hơn từ sỏi và dần sáng tạo ra những bức tranh đẹp hút hồn người xem như ngày hôm nay.

“Ban đầu tôi chỉ vẽ những bức tranh đơn giản để treo trang trí trong nhà. Về sau, tôi sáng tạo thêm và kết hợp nhiều viên sỏi để tạo nên những tác phẩm phức tạp hơn. Từ sỏi, tôi đã mở rộng, thử nghiệm thêm nhiều loại vật liệu khác tác phẩm phong phú hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Đểmộtbứctranhưng ý hồnchịHạnhthườngmấtthường 4 đến 5 ngàyđểhoànthiện

Chị Hạnh cho biết, quá trình từ tìm kiếm nguyên liệu để khi hoàn thành một sản phẩm ưng ý thường mất khoảng 4 đến 5 ngày.

Sỏi sau khi được chị chọn lựa về thì cần chà các bề mặt cho nhẳn bóng, còn vỏ ốc cần khử mùi và làm sạch. Sau đó nguyên liệu được phơi khô để ráo nước và tránh bụi bẩn, ẩm mốc.

Tiếp đó, chị bắt đầu lên ý tưởng cho tác phẩm nghệ thuật “triệu tim” của mình. Chị sẽ phác họa hình mà mình muốn vẽ rồi chọn lựa những viên sỏi, vỏ ốc phù hợp và sắp xếp chúng lên một cách hợp lý.

Sau đó, bằng con mắt nghệ thuật của mình, chị sẽ định hình cách phối màu đẹp mắt cho tác phẩm. Có ý tưởng rồi chị mới bắt đầu phủ một lớp “áo mới” cho sỏi và vỏ ốc.

Khi màu khô thì chị ráp những chất liệu lên tranh như đã định hình và dùng keo silicon cố định chúng lại một cách hoàn chỉnh.

Chính sự sắp đặt nghệ thuật và hài hòa của sỏi và vỏ ốc đã giúp bức tranh của chị Hạnh trở nên mới lạ và đầy sức hút. Chẳng ai nghĩ, những thứ tưởng chừng là vô tri vô giác ấy lại “sống” thành những tác phẩm tuyệt vời dưới bàn tay “ma thuật” của chị Hạnh.

“Để một bức tranh hoàn thiện cần rất nhiều thời gian. Và phải đặt cả tình yêu nghề và trọn trái tim vào tác phẩm mới cho ra được một bức tranh có hồn và được người xem đón nhận”, chị Hạnh nói.

Ngoài sỏi và vỏ ốc, chị Hạnh còn tận dụng cả vỏ cây hay các loại hạt để sáng tạo nghệ thuật. Theo chị, nghệ thuật đôi khi rất gần gũi, chỉ cần chúng ta chịu khó quan sát và ứng dụng thì những nguyên vật liệu có sẵn từ thiên nhiên đều có thể tạo nên những bức tranh đẹp mắt.

Cùng con làm nghệ thuật

Trong những ngày dịch vừa qua, khi TP. Đà Nẵng đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên chị Hạnh có nhiều thời gian ở nhà hơn với các con hơn.

Sựsắpđặtngẫunhiênhàihòacủasỏiốcđãgiúpbứctranhmớilạđầysứchút

Cũng vì thế chị thường xuyên hướng dẫn các con phân loại các nguyên liệu sỏi đá, vỏ ốc… theo màu, kích thước và cùng con sáng tác nghệ thuật.

Gia đình chị Hạnh đã có chung hai bé trai rất đáng yêu và kháu khỉnh. Bé lớn tên năm nay đã hơn 5 tuổi và một bé hiện tại cùng gần tròn 3 tuổi.

Có bố mẹ đều là họa sĩ, nên các bé cũng sớm bộc lộ niềm yêu thích đối với bộ môn vẽ tranh này. Các con của chị Hạnh, rất hào hứng, tự ngồi sáng tạo ra những bức tranh của riêng mình.

Qua óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của trẻ nhỏ, các tác phẩm được tạo hình với các con vật ngộ nghỉnh: con cá, con bò, con gấu….đã được ra đời.

“Đây cũng là một lựa chọn tạo hứng thú trong thời gian ở nhà những ngày cả nước đồng lòng chống dịch bệnh. Hoạt động này cũng giúp các 2 cậu con trai của chị biết tận dụng đồ tái chế, biết yêu thiên nhiên, môi trường hơn”, chị Hạnh cho hay.

Võ Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhặt sỏi làm đồ chơi, mẹ trẻ bất ngờ “hô biến” thành tác phẩm “cực đỉnh”