Đà Nẵng xem xét nới lỏng giãn cách xã hội theo từng khu vực vào đầu tháng 9

Ái Linh|29/08/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong trường hợp dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, TP Đà Nẵng sẽ xem xét nới lỏng giãn cách xã hội theo từng khu vực để từng bước phục hồi hoạt động của nền kinh tế.

Sáng 28/8, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa bàn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, tất cả các ý kiến đều cho rằng từ chính quyền cơ sở đến người dân đều chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Hầu hết các ý kiến cho rằng không thể kéo dài tình trạng phong tỏa, đóng cửa toàn bộ các hoạt động xã hội như hiện nay. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất với nhiệm vụ thành phố vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, đã xét nghiệm hơn 121 ngàn mẫu, xác định 387 ca dương tính với virus SASR-CoV-2. Đến nay đã có 168 bệnh nhân ra viện, 24 ca tử vong, hiện còn 186 người đang điều trị. Thành phố đã đưa hơn 1,7 triệu khách du lịch rời Đà Nẵng, tiếp tục đưa người lao động phổ thông rời tâm dịch theo nguyện vọng.

Theo ông Lê Trung Chinh, thời gian đầu, người dân và chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội. Nhưng khi số ca mắc Covid-19 được kiểm soát và ít dần thì người dân đã lơ là, nhất là người nghèo, lao động phổ thông, học sinh sinh viên. Ông Lê Trung Chinh cho rằng, tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng phải có giải pháp hiệu quả hơn chứ không thể kéo dài thời gian cách ly.

Đà Nẵng sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, vừa thực hiện Chỉ thị 16, vừa thực hiện Chỉ thị 19

Đồng quan điểm trên, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay, lúc này cần thiết phải xây dựng chiến lược sống chung với Covid-19 trên tất cả các lĩnh vực, hoạt động. Cụ thể, muốn mở cửa, muốn kinh tế phát triển thì các ngành cũng phải phối hợp và thực hiện một cách quyết liệt. Trong đó, ngành y tế sẽ cũng thực hiện 2 mục tiêu, vừa phòng chống dịch vừa phát triển ngành.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đồng ý với đề xuất của Sở Y tế về việc tập trung xét nghiệm số lượng lớn trong một tuần.

Ông Nghĩa cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng xây dựng một chỉ thị về việc sống chung với dịch trong tình hình mới. Trước mắt, Đà Nẵng vẫn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng đến hết tháng 8.

“Từ tháng 9, nếu xu hướng như hôm nay thì TP sẽ thực hiện cả Chỉ thị 19 và Chỉ thị 16 theo từng khu vực. Chúng ta không thể kéo dài mãi như thế này. Một xã hội không thể sống cứu trợ mãi” – ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhận định, hiện tại khi chưa có vắc-xin Covid-19, tình hình dịch bệnh còn phức tạp… thì trước hết vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi tình hình được kiểm soát, tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm, triệt để những biện pháp phòng, chống dịch đang thực hiện, nhất là tại những khu vực dân cư đã được “phong tỏa” hoặc khu vực đã “khoanh vùng kiểm dịch”.

Trong trường hợp dịch bệnh từng bước được kiểm soát, thành phố xem xét nới lỏng một số ngành, lĩnh vực chủ yếu để từng bước phục hồi hoạt động của nền kinh tế, trên tinh thần có lộ trình, bước đi thận trọng, có sự kiểm soát chặt chẽ, không để lặp lại như đợt bùng phát thứ hai; đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về chung sống an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thành phố cần chủ động đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách riêng cho Đà Nẵng trong việc khôi phục sản xuất, kinh doanh vì là vùng tâm dịch của cả nước. Trước mắt, thực hiện tốt việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do dịch, nhất là các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo, người lao động mất việc làm… đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của giai đoạn hiện nay cũng như sau khi khống chế được dịch.

Ái Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng xem xét nới lỏng giãn cách xã hội theo từng khu vực vào đầu tháng 9