Đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Luật về phòng, chống HIV/AIDS

Minh Châu|16/11/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quốc hội biểu quyết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Trong phiên họp chiều, Quốc hội biểu quyết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10

Luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021. Luật gồm 2 điều trong đó sửa đổi, bổ sung 15 điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Các điểm mới của dự thảo Luật gồm việc bổ sung một số đối tượng có hành vi nguy cơ cao được ưu tiên tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS.

Luật mở rộng sự tham gia của người nhiễm HIV và người có hành vi nguy cơ cao trong một số biện pháp phòng, chống HIV/AIDS như cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV; Bổ sung biện pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV để tăng tiếp cận và hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm HIV cho người có nguy cơ phơi nhiễm, người phơi nhiễm HIV.

Dự thảo luật đã bỏ đối tượng “người chuẩn bị kết hôn”; bổ sung nghĩa vụ của người nhiễm HIV thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho “người chung sống như vợ chồng” vào điểm b, khoản 2 Điều 4.

Về kinh phí xét nghiệm HIV tự nguyện để dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, có một số ý kiến đại biểu đề nghị quy định rõ nguồn lực thực hiện chính sách xét nghiệm HIV miễn phí đối với phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV. Để duy trì tính ưu việt của chính sách hiện hành, đồng thời bảo đảm tính khả thi, tính công bằng giữa các nhóm đối tượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định Quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước chi trả chi phí xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai theo chỉ định chuyên môn.

Minh Châu

Bài liên quan
  • TP. HCM bãi bỏ HĐND ở cấp quận, phường
    Moitruong.net.vn – Sáng 16/11, với 420/428 đại biểu bấm nút tán thành (87,14%), Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Trong đó có việc không tổ chức HĐND quận, phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Luật về phòng, chống HIV/AIDS