Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực măm 2023

Mai Lan|07/10/2022 14:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực (HSA) với quy mô 100.000 lượt thi vào năm 2023 . Các đợt thi sẽ triển khai từ tháng 3 đến tháng 6 tại 8 tỉnh, thành trong cả nước.

dhqg.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Nguyễn Hoàng Hải cho biết, năm 2023, ĐHQGHN dự kiến tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực (HSA) với quy mô 100.000 lượt thi. Các đợt thi sẽ triển khai từ tháng 3 đến tháng 6 tại 8 tỉnh, thành trong cả nước như năm 2022, bao gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Thí sinh đăng ký dự thi từ tháng 2-2023. Mỗi thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm. Thời gian đăng ký giữa hai đợt cách nhau 4 - 6 tuần, tính cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Kỳ thi HSA hướng đến mục tiêu là đánh giá kết quả học tập học bậc trung học phổ thông phục vụ các mục đích: Đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân; Kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học; Các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh đại học, đào tạo nghề phù hợp; Đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích và dự báo kết quả học tập bậc đại học của người học; Xếp loại các trường THPT và góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về giáo dục đào tạo.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐHQGHN chia sẻ, từ năm 2005, ĐHQGHN đã triển khai xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực của riêng mình theo bộ đánh giá tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Điểm mới của bộ đề thi năm 2022 là chỉ tập trung 1 đầu điểm gồm có cả môn Văn, môn Toán và Khoa học bắt buộc thí sinh cần có tư duy và kiến thức tổng hợp thì mới đạt được điểm cao.

Bài thi HSA của ĐHQGHN là bài thi duy nhất tại Việt Nam thực hiện đăng ký dự thi, làm bài thi, tra cứu điểm thi trên máy tính. Đây cũng là kỳ thi đầu tiên và duy nhất thí sinh được chủ động lựa chọn địa điểm thi, ca thi.

Năm 2022, theo thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội, có 62.633 lượt thí sinh dự thi. Điểm bài thi dao động từ 24 - 135 (điểm tối đa là 150). Có trên 60 trường đại học, học viện đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội làm phương thức tuyển sinh đại học năm 2022. Các trường dành khoảng 10 - 20% chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức này.

Hiện nay, có hơn 60 trường đại học, học viện đã sử dụng kết quả kỳ thi HSA làm phương thức xét tuyển đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi Đánh giá năng lực măm 2023