Đắk Nông: Sẵn sàng nổ mìn cứu nguy cho thủy điện Đắk Kar đang bị kẹt van xả

Ngọc Ánh (t/h)|10/08/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hồ thủy điện có dung tích 13 triệu m3 bị hỏng van xả khiến lượng nước trong hồ dâng cao, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã khoan lỗ chờ, sẵn sàng cho nổ mìn để giải nguy nếu nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar.

Chiều 9/8, tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết, trước sự cố kẹt van xả của Thủy điện Đắk Kar (huyện Đắk R’lấp), chính quyền địa phương hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã di dời trên 5.000 người ở vùng hạ du đến nơi an toàn.

Đến thời điểm hiện tại, sự cố kẹt van xả tại thủy điện Đắk Kar vẫn chưa khắc phục. Tuy nhiên, nước trong đập đang được xả qua đường ống áp lực. Để ứng phó với tính hình xấu nhất là vỡ đập, các đơn vị đã có phương án khoan lỗ chờ, nếu trường hợp xấu xảy ra là nổ mìn để xả lũ.

Theo Ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, đến thời điểm hiện tại, mực nước tại hồ thủy điện Đắk Kar đã hạ xuống 2,5m so với ngày hôm qua (8/8) và đạt ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, do sự cố van xả đáy vẫn chưa thể khắc phục nên việc xả nước vẫn phải thực hiện bằng cách xả qua đường ống áp lực. Nếu trong những ngày tới, trời vẫn tiếp tục mưa lớn thì có thể mức độ nguy hiểm lại tăng lên.

“Chiều hôm qua ngày 8/8, UBND huyện Đắk R’lấp đã tổ chức di dời hai hộ dân sống ở hạ du thủy điện đến nơi an toàn. UBND huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo và yêu cầu người dân tuyệt đối không đến vùng hạ du thủy điện Đắk Kar”, ông Toản cho biết.

Thân đập thủy điện Đắk Kar và ống xả tạm thời…

Chiều ngày 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Công điện số 11/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng; Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương chỉ đạo phối hợp xử lý sự cố.

Tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang diễn biến phức tạp, nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về trong khi nhiều nơi mưa vẫn kéo dài. Giám đốc Sở GTVT Võ Văn Hùm xác nhận, sáng 9/8 xảy ra một vụ sạt lở đất trên quốc lộ 28, đoạn đi qua địa bàn xã Đắk Som (Đắk G’Long).

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Sẵn sàng nổ mìn cứu nguy cho thủy điện Đắk Kar đang bị kẹt van xả