Dấu hiệu nào nhận biết trẻ mắc Covid-19

Hoàng Anh|10/11/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế vừa có Quyết định 5155/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em.

Các triệu chứng thường thấy khi trẻ mắc Covid-19 là ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau cơ, đau họng, tiêu chảy, mất khứu giác, mất vị giác và các triệu chứng về đường tiêu hóa. Liệu đâu là triệu chứng ban đầu của Covid-19 ở trẻ em?

Trẻ em dù ở lứa tuổi nào đều có nguy cơ bị nhiễm virus Covid-19. Nhưng hầu hết trẻ bị bệnh thường không nghiêm trọng như người lớn và có thể không gặp triệu chứng nào. Điều này khiến các bậc phụ huynh băn khoăn rằng liệu triệu chứng ban đầu của Covid-19 ở trẻ em là gì để có thể phát hiện sớm nhất?

Các triệu chứng ban đầu của Covid-19 ở trẻ em

Nhiều trẻ bị xác định dương tính với Covid-19 sau khi một hoặc cả hai cha mẹ dương tính với virus. Theo thống kê, có rất ít trẻ nhiễm Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng và phải nhập viện. Do đó việc chăm sóc và bảo vệ trẻ khỏi những tác động đáng sợ của Covid-19 đang ngày một trở nên cấp bách hơn.

Ảnh minh họa

Trong khi trẻ em và người lớn gặp các triệu chứng tương tự khi mắc Covid-19 thì các triệu chứng của trẻ em có xu hướng nhẹ và giống như cảm lạnh. Hầu hết trẻ em phục hồi trong vòng một đến hai tuần.

Các triệu chứng ban đầu của Covid-19 ở trẻ em thường thấy là sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau cơ, đau họng, tiêu chảy, mất khứu giác, mất vị giác, các triệu chứng tiêu hóa như phân lỏng, nghẹt mũi, buồn nôn, nôn, đau đầu, ho khan, toàn thân và đau cơ.

Dấu hiệu Covid cấp tính hơn là các triệu chứng viêm dạ dày ruột như loét trong khoang miệng và không thể nuốt và ăn thức ăn. Ngày nay, nhiều trẻ em đã được chẩn đoán mắc Hội chứng viêm đa hệ (MIS), một biến chứng hiếm gặp ở trẻ em và người lớn bị nhiễm SARS-CoV-2.

Khi trẻ bị nhiễm virus có thể gặp phải các triệu chứng của MIS trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi bị bệnh. Hội chứng MIS gây ra các vấn đề ở các bộ phận khác nhau của cơ thể như tim, phổi, thận, đường tiêu hóa, da hoặc não.

Ngoài ra, khi các cơ quan bị virus xâm nhấp sẽ gây viêm – viêm được biểu hiện thông qua sốt, huyết áp thấp, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, mệt mỏi. Dấu hiệu đỏ (red flags) của hội chứng viêm do virus bao gồm đau bụng, khó thở, gặp khó khăn trong di chuyển, da mặt tái xanh. Lúc này trẻ cần được can thiệp y tế ngay lập tức.

Biện pháp giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở trẻ

Về nguyên tắc điều trị bệnh nhi mắc Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chuẩn trước và trong thời gian điều trị, chăm sóc. Ngoài ra, phân loại trẻ mắc bệnh theo mức độ và điều trị theo các mức độ nặng của bệnh.

“Thời kỳ hồi phục thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7 đến 10 ngày, nếu không có các biến chứng nặng, trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh. Nếu bệnh nhân xuất hiện cơn bão cytokin, cần điều trị bằng corticoid, lọc máu, ức chế sản xuất hoặc đối kháng IL receptor. Ngoài ra, cần bảo đảm trẻ được bú mẹ và dinh dưỡng hợp lý theo mức độ nặng của bệnh, bù nước điện giải, vật lý trị liệu, sức khỏe tâm thần. Điều trị triệu chứng: Hạ sốt giảm ho, giảm đau… cùng với điều trị bệnh nền (nếu có)”, Bộ Y tế lưu ý.

Cũng tại hướng dẫn này, Bộ Y tế đã đưa ra tiêu chuẩn xuất viện đối với trẻ mắc Covid-10. Cụ thể, đối với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị, được ra viện khi đã được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) vào ngày thứ 9.

Đối với các trường hợp có triệu chứng lâm sàng được ra viện khi cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày; các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) vào trước ngày ra viện.

Đối với các trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và có kết quả xét nghiệm RT-PCR nhiều lần có nồng độ vi rút Ct < 30, được ra viện khi cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 đủ 21 ngày (tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính) và các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên.

Cũng theo Bộ Y tế, khi trẻ xuất viện cần phải thông báo cho y tế cơ sở và CDC địa phương biết để phối hợp theo dõi. Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38oC ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Để giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở trẻ, theo Bộ Y tế, biện pháp phòng bệnh vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Do đó, mỗi người cần tuân thủ “5K”, kết hợp với tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi (đã được thực hiện ở một số nước), phát hiện sớm và phân tầng điều trị ca bệnh phù hợp với mức độ nặng của bệnh.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện chỉ có vắc xin Comirnaty (của Pfizer/BioNTech) chứng minh được an toàn và có hiệu quả tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với đối tượng là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và một số nước đã áp dụng tiêm chủng cho trẻ ≥ 12 tuổi. Các vắc xin khác đối với lứa tuổi dưới 12 tuổi vẫn đang được nghiên cứu. Trẻ thuộc đối tượng nguy cơ nặng, như: Béo phì, có bệnh nền và không có chống chỉ định, cần được ưu tiên tiêm chủng.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu nào nhận biết trẻ mắc Covid-19