Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất.
Liên tiếp hai trận động đất tại Nga và vùng Địa Trung Hải
New Delhi: Báo động tình trạng ô nhiễm không khí lên đến mức cực kỳ nguy hiểm
Tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được giảm thiểu với đề xuất mới
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thành dự thảo và trình phương án kiểm tra khí thải xe ô tô mới dựa trên thực tế hiện tại theo chỉ đạo Bộ GTVT.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Carbon monoxit) đối với các xe sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.
Tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên từ 10 năm nay. Trong khi đó, số lượng ô tô trên toàn quốc đã tăng hơn 3 triệu xe, do đó lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Theo một số nghiên cứu về môi trường, các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khói thải xe ô tô như: Khí CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) đã vượt mức cho phép 1,2 – 1,5 lần, theo ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Chính vì thế, cơ quan đăng kiểm cho rằng, đến lúc cần phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường.
Nguyễn Nga