Di sản thiên nhiên thế giới bị “đe dọa” do biến đổi khí hậu

Khải An (T/h)|09/01/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến một số di sản thiên nhiên quý giá nhất thế giới. IUCN dự đoán, trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều di sản thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình trạng biến đổi khí hậu không chậm lại.

>>>Phê duyệt dự án thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé

>>>Australia: Mưa đá làm thiệt hại 670 triệu AUD

Những tảng băng vỡ ra từ sông băng Sermeq Kujalleq ở Ilulissat, Greenland. (Nguồn: CNN)

Thế giới đang có dấu hiệu ấm dần lên, chủ yếu do hoạt động của con người thông qua phát thải khí nhà kính. Nhiều nơi trong số 1.092 địa điểm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO có thể mất đi những giá trị nổi bật.

Vịnh băng Ilulissat Icefjord thậm chí còn được Chính phủ Greenland quảng bá như một cơ hội để chứng kiến sự thay đổi khí hậu và là điểm đến nên khám phá trước khi quá muộn.

“Hầu như mọi di sản thế giới đều bị đe dọa bởi tình trạng biến đổi khí hậu”, ông Adam Markham, Phó giám đốc Chương trình Khí hậu và Năng lượng – Liên minh các nhà khoa học quan tâm, một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học ước tính, gần một nửa trong số các vùng đất ngập nước thuộc hệ sinh thái tại Yellowstone có thể biến mất, các đám cháy sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino cũng đang làm ấm vùng nước xung quanh Quần đảo Galápagos, ngoài khơi bờ biển Ecuador. Nhiệt độ nước biển tăng cũng ảnh hưởng đến các rạn san hô, như đảo san hô Aldabra ở Ấn Độ Dương, rạn san hô Belize Barrier ở Đại Tây Dương và rạn san hô Great Barrier ở Australia. Trong năm 2016 và 2017, sóng nhiệt đại dương do biến đổi khí hậu gây ra đã giết chết khoảng một nửa số san hô trên rạn san hô Great Barrier, cùng với nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo đánh giá toàn cầu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hiện có 241 địa điểm tự nhiên đang bị đe dọa cao bởi biến đổi khí hậu. Xu hướng này đã tăng gấp đôi từ năm 2014 đến 2017 khiến biến đổi khí hậu trở thành “mối đe dọa phát triển nhanh nhất”.

Khải An (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản thiên nhiên thế giới bị “đe dọa” do biến đổi khí hậu