Điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự (Hoài Đức, Hà Nội): “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Thế Đoàn|12/03/2020 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, Tòa soạn Moitruong.net.vn nhiều lần thông tin các xưởng sản xuất phun sơn két bạc tại làng nghề Đại Tự, xã Kim Chung hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC, nhưng các cấp chính quyền huyện Hoài Đức vẫn “phớt lờ” không chỉ đạo xử lý. Mới đây, hơn 1000m2 nhà xưởng tại khu vực này đã xảy ra cháy gây thiệt hại lớn về tài sản.


Video: Hoài Đức (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng “mọc như nấm” trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường.

Các cấp chính quyền “thờ ơ”

Trước đó, ngày 12/12/2019, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết Xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng “ba không” gây ô nhiễm môi trường”. Bài báo đã thông tin rõ sự bức xúc của người dân về thực trạng nhiều nhà xưởng phun sơn két bạc tại làng nghề Đại Tự xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, không được nghiệm thu PCCC theo quy định.

UBND xã Kim Chung gửi văn bản số 161/TB-UBND trả lời Tạp chí Môi trường và Cuộc sống về vấn đề Cụm công nghiệp Đại Tự gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau đó UBND xã Kim Chung đã có văn bản số 161/TB-UBND trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Trong văn bản nêu rõ:

“Qua kiểm tra thông tin phản ánh của báo Môi trường và Cuộc sống tại Cụm công nghiệp làng nghề Đại Tự hiện tượng ô nhiễm môi trường xảy ra là tình trạng chung của thành phố hiện nay … UBND xã Kim Chung thường xuyên phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của UBND huyện Hoài Đức, Công an phòng cháy chữa cháy kiểm tra và xử phạt những hộ gia đình vi phạm bị phát hiện. Tại thời điểm nhận được phản ánh của báo Môi trường và Cuộc sống, UBND xã Kim Chung sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan cấp trên kiểm tra nhiều hơn nữa, nếu phát hiện những hộ nào cố tình vi phạm sẽ kiến nghị đình chỉ sản xuất và xử lí theo quy định của pháp luật.”

Ông Dương Văn Kiêu – Trưởng thôn Đại Tự cho biết các nhà xưởng này không có hệ thống xứ lí nước thải và không có các biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Khi trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Kiêu – Trưởng thôn Đại Tự lại khẳng định: “Các nhà xưởng này không hề có các biện pháp phòng cháy chữa cháy, nhà nào lịch sự lắm thì có mấy cái bình xịt cầm tay treo đấy thế thôi chứ làm gì có hệ thống nào. Mấy ông môi trường về phạt rồi đóng bao nhiêu tiền xong thì thôi, lại cho làm chứ có ai xử lý môi trường này đâu. Hôm nào họp tiếp xúc cử tri dân lại kêu um lên, xã biết, huyện biết, ở đây người dân ai cũng biết.”

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Ngỡ rằng sau khi báo chí thông tin, chính quyền UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Kim Chung sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai, môi trường, PCCC… của các đơn vị tại điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự. Tuy nhiên sau đó, người dân vẫn tiếp tục phản ánh đến tòa soạn, việc hoạt động rầm rộ của các nhà xưởng gây bụi bẩn và mùi sơn khó chịu, không hề có sự chuyển biến gì.

Mới đây, ngày 9/3/2020 đã xảy ra một vụ cháy thiêu rụi khoảng 1.000m2 nhà xưởng gia công sơn và chứa đồ đạc tại thôn Đại Tự, xã Kim Chung. Đám cháy lớn, khói đen bốc cao hàng trăm mét, cùng với đó có nhiều tiếng nổ lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, một số nhà xưởng, mái tôn đã bị sập đổ, lửa đã bao trùm trên diện tích lớn và có nguy cơ cháy lan sang các kho hàng lân cận.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải rất vất vả để khống chế ngọn lửa do các nhà xưởng đều lụp sụp, tạm bợ và chứa nhiều vật liệu dễ cháy.

Đám cháy thiêu rụi khoảng 1.000m2 nhà xưởng gia công sơn và chứa đồ đạc tại thôn Đại Tự, xã Kim Chung ngày 9/3/2020

Qua vụ việc trên, dư luận và người dân có quyền đặt câu hỏi: Trách nhiệm của UBND xã Kim Chung, UBND huyện Hoài Đức đến đâu trong vấn đề này? Phải chăng chính quyền địa phương đang cố tình “phớt lờ, làm ngơ” trước những thông tin của báo chí và người dân phản ánh?

Kính, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng, huyện Hoài Đức tăng cường thanh kiểm tra, xử lý những tồn tại của các doanh nghiệp tại Điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức. Ngày 12/12/2019, phóng viên Moitruong.net.vn đã đến UBND huyện Hoài Đức liên hệ đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đến nay tòa soạn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND huyện Hoài Đức trong việc làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong bài tiếp theo, tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin việc lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cố tình trốn tránh, vi phạm luật báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ tới bạn đọc.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự (Hoài Đức, Hà Nội): “Cháy nhà mới ra mặt chuột”