Các dự án khởi công tập trung chủ yếu trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các dự án đường sắt thuộc danh mục 15.000 tỷ đồng vốn dư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.
Các dự án khởi công tập trung chủ yếu trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh minh họa
Cụ thể, các dự án được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến khởi công trong năm 2020, gồm: cao tốc Bắc – Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (với tổng mức đầu tư là 6.333 tỷ đồng); dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên với tổng mức đầu tư là 3.654 tỷ đồng; dự án hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 673 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư là 1.399 tỷ đồng.
Mới đây nhất, ngày 30/9/2020, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam cũng được đồng loạt khởi công gồm: Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây với tổng mức đầu tư lên tới gần 39.000 tỷ đồng. Sự kiện khởi công xây dựng 3 dự án này là kỳ tích chưa từng có trong lịch sử ngành GTVT, bởi so với các dự án giao thông trọng điểm trước đây từ lúc dự án được thông qua chủ trương đến thời điểm khởi công xây dựng phải mất khoảng 7 – 8 tháng, thậm chí kéo dài hàng năm.
Tuy nhiên, 3 dự án kể trên, thời gian chỉ mất khoảng 3 tháng từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
Dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2020, Bộ GTVT sẽ khởi công xây dựng thêm 4 dự án quy mô lớn khác, gồm: Dự án kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ: (1.837 tỷ đồng); Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (3.654 tỷ đồng); Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 (4.826 tỷ đồng); Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (1.512 tỷ đồng).
Minh Châu