Dinh dưỡng cho người bệnh COVID-19 đang điều trị tại nhà

Huyền Nhung|14/10/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện đa số người bệnh COVID-19 đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Do đó, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng góp phần quan trọng cho quá trình phục hồi của người bệnh.

Xen kẽ các món ăn mềm, có nước

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân – Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh – Cơ sở 3 cho biết: Với người bệnh COVID-19, trong vài ngày đầu thường có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ, đau họng, khô khát,… Vì vậy, thức ăn nên được chế biến mềm, ít dầu mỡ, để người bệnh dễ tiêu hóa.

Theo đó, một tô cháo nóng thịt bằm hoặc cá (ít mùi tanh), với các loại củ thái nhỏ (cà rốt, củ dền,…) thêm hành và một ít rau thơm (kinh giới, tía tô) sẽ giúp người bệnh giải bớt cảm giác sốt.

Các món canh súp hầm xương hoặc các món canh nấu với củ sen, táo tàu,… sẽ giúp bữa ăn của người bệnh thêm ngon miệng hơn.

“Nếu người bệnh mệt mỏi, ngán ăn cơm, có thể xen kẽ các món nước như nui, bánh canh, mì, cùng với xương hầm, sẽ giúp người bệnh không bỏ bữa” – bác sĩ Ánh Ngân chia sẻ.

Trong những ngày có triệu chứng mệt mỏi hoặc mất vị giác khiến người bệnh chán ăn, nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5 bữa/ngày, để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng trong ngày.

Các món canh súp hầm xương giúp bữa ăn của người bệnh thêm ngon miệng hơn. Ảnh: Thanh Chân

Kết hợp đa dạng các nhóm thực phẩm

Theo bác sĩ Ánh Ngân, đa dạng trong việc kết hợp các nhóm thực phẩm giúp ích cho quá trình phục hồi của bệnh nhân. Bên cạnh đạm động vật (thịt, trứng, hải sản,…), đạm thực vật như các loại ngũ cốc, nấm, súp lơ, bí ngô cũng cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho sự phục hồi.

Thực phẩm nên được chế biến ở dạng hấp, luộc, om nhiều hơn là chiên xào vì nhiều dầu mỡ sẽ tạo cảm giác nê trệ, khó tiêu trong giai đoạn cơ thể đang bệnh. Việc kết hợp thêm các loại gia vị như hành, tỏi, tiêu, gừng, chanh,… giúp kích thích tiêu hóa, tạo mùi vị cho bữa ăn.

Bên cạnh nguồn đạm và tinh bột, việc bổ sung chất xơ và vi khoáng thông qua các loại rau quả là rất cần thiết. Nếu người bệnh không ăn được nhiều, có thể ép lấy nước uống xen kẽ với nước lọc trong ngày.

Đối với người bệnh sốt, họng khô đau rát, những đồ uống như rau má đậu xanh, nước đậu đen với ít lát gừng mỏng, nước củ dền, nước bột sắn dây, nước dừa sẽ giúp giải bớt nhiệt độc, hỗ trợ sinh tân dịch cho cơ thể.

Trường hợp người bệnh ăn uống kém, có thể bổ sung thêm sữa xen kẽ với bữa ăn chính, khoảng 400ml/ngày. Đối với trẻ em, khuyến khích trẻ 1-2 tuổi uống tối thiểu 600 ml sữa công thức/ngày (trường hợp trẻ không có sữa mẹ) và trẻ lớn hơn 2 tuổi 500 ml sữa công thức/ngày.

Duy trì vận động nhẹ nhàng

Trong giai đoạn bệnh, bữa ăn của người bệnh nên hạn chế đường. Cùng với đó, hạn chế nêm nhiều muối. Không nên sử dụng chất kích thích (caffein, chất có cồn) trong giai đoạn bệnh vì sẽ tạo áp lực lên sự chuyển hóa của cơ thể.

Đối với người có bệnh lý đái tháo đường, nên duy trì việc hạn chế lượng tinh bột và đường như trước bệnh, không nên dùng những trái cây có hàm lượng đường cao như sầu riêng, mít, nhãn,…

Bác sĩ Ánh Ngân đưa ra lưu ý đối với người bệnh với thể trạng thừa cân, béo phì, trong giai đoạn bệnh cũng nên duy trì chế độ ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đủ 3 bữa chính trong ngày, không nên nhịn ăn bỏ bữa để giảm cân.

Việc duy trì vận động nhẹ nhàng, tùy theo không gian cách ly, là rất cần thiết đối với người bệnh COVID-19. Người bệnh có thể dọn dẹp phòng để thông thoáng mỗi ngày, tập thể dục tại chỗ duy trì 30 phút/ ngày, sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi trì trệ.

Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng họng, mũi với các nước sát khuẩn súc miệng là rất cần thiết, giúp giảm nguy cơ bội nhiễm trong giai đoạn bệnh.

“Người bệnh COVID-19 tự cách ly tại nhà, nên giữ tinh thần vững vàng, đảm bảo đủ dinh dưỡng qua việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện vừa phải, sẽ giúp ích cho quá trình hồi phục” – bác sĩ Ánh Ngân khuyến cáo.

Huyền Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dinh dưỡng cho người bệnh COVID-19 đang điều trị tại nhà