Độc đáo Lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng

25/02/2018 23:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 25/2 (mùng 10 tháng giêng), hàng ngàn người dân làng Ngọc Tỉnh, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng lại long trọng tổ chức Lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng độc đáo ba năm tổ chức một lần.

Người dân rước cá

Lễ hội với mong ước cầu cho một năm mưa gió thuận hòa, sóng yên biển lặng, một mùa vụ đánh bắt bội thu, thuyền bè ra khơi an toàn.

Theo người dân nơi đây, lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng tái hiện lại sinh động phong tục tập quán truyền thống. Đây là tín ngưỡng tâm linh thờ cá của người dân làng Ngọc Tỉnh – tín ngưỡng tâm linh thờ cá của ngư dân các tỉnh Bắc Bộ từ xa xưa.

Phần tế lễ

Ông Nguyễn Bá Gan – trưởng thôn Ngọc Tỉnh – cho biết lễ hội làng Ngọc Tỉnh có truyền thống cầu ngư từ lâu đời và đến nay lễ hội đang ngày càng được đầu tư với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của ngư dân vùng biển cũng như du khách thập phương.

Cá sủ vàng (cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường) là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược, chiều dài có thể đạt đến 1,6m, nặng trên 120kg, giá trị lên đến hàng tỉ đồng. Nhiều ngư dân tại làng Ngọc Tỉnh đã thoát nghèo nhờ loại cá quý hiếm này. “Việc làm lễ rước cá sủ vàng thể hiện sự tôn kính, mang ơn loài cá đã mang lại cuộc sống no đủ cho người dân. Không những thế, loài cá cũng gắn liền với sự hưng thịnh của cả làng” – ông Gan cho biết thêm.

Lễ hội được diễn ra trong hai ngày, 24-25/2, lễ rước chính vào ngày 10 tháng giêng âm lịch.

Hướng Dương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng