Độc đáo quán cà phê thiết kế từ 3 000 chai nhựa giữa lòng phố thị

03/04/2019 06:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xuất phát từ suy nghĩ cá nhân về cuộc sống trong lành, anh tiết lộ: “Tôi mong muốn khi đến quán cà phê nhỏ bé của mình, mọi người sẽ nâng cao thêm ý thức bảo vệ môi trường, từ đó thông điệp “sống xanh”, sống thân thiện với môi trường sẽ được lan tỏa đến cộng đồng”.

– Hơn 3.000 chai nhựa vốn là “rác thải” đã được anh Nguyễn Văn Thơ, 35 tuổi, tái chế thành không gian một quán cà phê vô cùng độc đáo, thân thiện với môi trường giữa một Hà Nội phồn hoa.

>>>8 ý tưởng độc đáo bảo vệ môi trường xanh sạch hơn

>>>Hướng đi mới trong việc tái chế các sản phẩm nhựa dùng một lần

Toàn bộ đồ dùng trong quán đều được làm từ đồ tái chế và vật liệu thân thiện với môi trường

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ trên phố Hàng Tre, Hà Nội, Hidden Gem Coffee tạo ấn tượng với những khách đến đây lần đầu bởi không gian đẹp mắt nhưng vô cùng đặc biệt. Đồ đạc trong quán được tạo ra bằng cách tận dụng những sản phẩm bỏ đi, từ chiếc lốp xe, vỏ chai, bộ sofa cũ, thùng đựng sơn, cho đến một số bộ phận của chiếc máy cày không còn dùng được nữa.

Anh Thơ tiết lộ, ý tưởng về một quán cà phê thân thiện với môi trường ra đời từ khi anh nhận ra quê hương Bắc Ninh của mình đang ngày càng ô nhiễm vì các cụm nhà máy công nghiệp và làng nghề truyền thống. Những người thân yêu trong gia đình, làng xóm lần lượt ra đi vì căn bệnh ung thư.

“Tôi nhớ 20-30 năm trước, mọi chuyện rất khác. Nước sông còn có thể uống trực tiếp, đồ đạc thì tận dụng tối đa. Đến cái ván quan tài sau khi cải táng người dân quê tôi còn mang về ngâm xuống ao cho hết mùi, rồi kéo lên làm cửa chuồng bò, chuồng gà. Từ đó tôi nghĩ ngay cả chiếc ván thôi (ván quan tài sau khi cải táng – PV) còn tái chế được thì không gì là không thể tái chế”, anh Thơ cho biết.

Cũng chính từ suy nghĩ đó, trong đầu anh lóe lên ý tưởng mở một quán cà phê tái chế, tận dụng mọi vật dụng được bỏ đi. Để thực hiện ý tưởng của mình, anh Thơ đã từ bỏ công việc ổn định với mức lương mà nhiều người trẻ mơ ước. Anh rong ruổi khắp nơi kiếm đồ đạc, từ bãi rác, tiệm đồng nát, cóp nhặt từng chút một, mỗi chai nhựa bỏ đi đều được anh trân trọng và sử dụng.

Ban đầu, anh vấp phải sự phản đối của bạn bè, người thân. Thậm chí có người còn gọi anh là Thơ “điên”. Thế nhưng anh vẫn kiên trì theo đuổi “giấc mơ” của mình. Bởi theo suy nghĩ của anh: “Vẻ đẹp mà sinh ra từ cái đẹp thì rất bình thường, nhưng cái đẹp được sinh ra từ nghịch cảnh, từ những cái bỏ đi mới là hoàn hảo”.

Dần dần, ý tưởng xây dựng quán cà phê “tái chế” của Thơ được một số bạn bè ủng hộ, chung tay thực hiện. Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, anh hi vọng quán cà phê của mình sẽ đóng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, truyền đi thông điệp giữ gìn môi trường sống tới những vị khách ghé thăm.

Quán cà phê của Thơ còn áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá 20% một món đồ uống nếu khách hàng mang đến 5 chai nhựa loại 250-350ml. Theo anh Thơ: “Việc thu gom rác không phải quá khó khăn, nhưng vì rác thải xung quanh quá nhiều, cần phải có giải pháp đánh vào tâm lý con người để công việc trở nên ý nghĩa, lan tỏa hơn. Nếu mình biết cách sử dụng, mình sẽ biến rác thành một nguồn tài nguyên chứ không phải vấn nạn của xã hội”.

Thơ đặt tên quán là Hidden Gem Coffee, có nghĩa là “Quán cà phê viên ngọc tiềm ẩn”. Vẻ đẹp tiềm ẩn được anh phát hiện từ trong chính những món đồ bỏ đi

Anh Thơ cũng mong muốn sẽ nhân rộng được nhiều quán cà phê tái chế bởi nó góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh, tận dụng mọi đồ vật, tránh lãng phí, giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Song song với việc quản lý quán cà phê, anh Thơ cũng đang thực hiện các dự án giáo dục đối với một số trường mầm non, tiểu học bằng việc khuyến khích các bạn nhỏ thu gom chai nhựa và dạy cách tái chế thành những đồ dùng hữu ích. Mô hình này sẽ được anh Thơ thực hiện rộng rãi hơn trong thời gian tới nhằm thay đổi cách nhìn, cách giáo dục cho trẻ em về bảo vệ môi trường.

Hà Châu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo quán cà phê thiết kế từ 3 000 chai nhựa giữa lòng phố thị