Độc đáo tết cổ truyền Aza Koonh của đồng bào Pa Cô

Hoàng Dũng|20/12/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lễ hội Aza Koonh là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người đồng bào Pa Cô. Đây là nét phong tục được đồng bào người Pa Cô tiến hành vào mỗi dịp cuối năm khi mùa màng đã thu hoạch xong.

Ngày 19/12, UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ Aza, lễ hội truyền thống, Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Pa Cô.

Lễ hội Aza Koonh có rất nhiều nghi lễ: Nghi lễ a xa a rah (lễ tẩy rửa), Kâl laiq (xua đuổi các linh hồn dữ), Cha chootq (lễ chuẩn bị), Ka coong tro (lễ mời mẹ lúa), lễ cúng Aza, lễ cúng cho Giàng Xứ (giàng sông, suối, gió, mây, lửa, đất, đường sá…), lễ Cha đooi âr beh (lễ ăn cơm mới)…

Lễ hội Aza Koonh cầu mong lúa thóc được mùa bội thu; cầu xin thần linh cho dân làng được sống yên vui, khỏe mạnh, không ốm đau, dịch bệnh; nghĩa khác nữa đó là để dịp các già làng hay trưởng họ của làng này giải hòa những điều chưa tốt trong năm qua cũng để mong hòa thuận đoàn kết.

Thông qua lễ hội nhằm thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến các vị thần linh điều hòa khí hậu cho mùa màng tươi tốt bội thu, tạ ơn đến các mẹ giống cây trồng, đặc biệt là mẹ lúa đã nuôi dưỡng lớp lớp con cháu từ thế hệ này đến thế hệ khác lớn lên.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

Người đồng bào tham gia các hoạt động văn nghệ truyền thống tại sân làng.

Lễ cúng tại cây nêu.

Đưa đồ lễ lên cúng tại nhà cộng đồng.

Hoạt động giao lưu giữa đại diện các dòng họ tại nhà cộng đồng.

 Ngày hội diễn ra sôi nổi đúng với phong tục của đồng bào nơi đây.

Hoàng Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo tết cổ truyền Aza Koonh của đồng bào Pa Cô