Đồng Nai: Chuối “ế” cho dê ăn vì thương lái Trung Quốc không mua

Khánh Thu (t/h)|13/02/2017 04:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

(Moitruong.net.vn) Giá chuối rớt thê thảm trong thời gian qua vì thương lái Trung Quốc không thu mua đã khiến cho người dân ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất “vỡ mộng”.

Giá chuối chỉ từ 500 đồng/kg

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ông Lềnh Lập Hồng, chủ vườn chuối rộng hơn 1ha với hơn 2.000 gốc chuối tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, cho biết hơn chục ngày nay giá chuối bán tại vườn dao động từ 500 – 2.000 đồng/kg tùy loại, trong khi cùng thời điểm này năm trước lên tới 13.000 đồng/kg.

Theo ông Hồng, chuối ùn ứ do những ngày tết, thị trường Trung Quốc không “ăn hàng” khiến chuối chín rục trên cây. Trung bình mỗi hecta chuối có từ 2-3 tấn chuối chín rục cây, riêng nhà ông có khoảng 3 tấn chuối chín rục phải cắt bỏ.

Ông Lưu Chí Mười, chủ tịch hội nông dân xã Thanh Bình, cho biết năm trước, Trung Quốc nhập chuối mạnh, do đó, người dân đổ xô đầu tư trồng chuối cấy mô khiến diện tích chuối này tăng vọt. Các ngành chức năng đã nhiều lần khuyến cáo nhưng người dân không nghe.

images1777385_7A

Số lượng chuối lớn bị ùn ứ không bán được

“Gần một tháng nay, thương lái Trung Quốc ngưng thu mua trong khi hàng trăm hecta chuối đang vào vụ thu hoạch khiến người dân điêu đứng, thậm chí có nhà phải chặt bỏ chuối chín tận dụng làm thức ăn cho…dê, bò ăn. Hiện hội đã liên hệ với công ty ở Hà Nội tìm đầu ra qua thị trường Nhật Bản nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Mười cho biết thêm

Anh Lê Trung Hòa, chủ vựa thu mua chuối, cho biết chuối trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên tính cạnh tranh không cao.

Cơ sở chế biến thiếu nguyên liệu vì giống chuối “lạ”

Bà Trương Thị Thùy Trang, chủ vựa chuối Tiến Trang (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom), chia sẻ trên báo Đồng Nai: “Thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày tôi mua hàng chục đến cả trăm tấn chuối già để đóng container xuất đi Trung Quốc. Nhưng hiện mỗi ngày vựa chỉ mua được đôi ba tấn để bán lẻ vì thị trường nội địa chủ yếu vẫn chuộng các giống chuối truyền thống, như: chuối cau, chuối sứ… Chúng tôi cũng rất muốn thu mua cho nông dân nhưng giờ mặt hàng này không có nơi tiêu thụ, chúng tôi cũng không thể ôm nợ vì mua giúp dân”.

Theo nhiều nông dân cho biết, trước đây một số vùng ở Trảng Bom, Thống Nhất cũng chuyên canh cây chuối, nhưng chủ yếu trồng các loại chuối bơm, chuối sứ… Tuy giá cả những loại chuối này có lúc trồi, lúc sụt nhưng người trồng không lo đầu ra vì ngoài ăn tươi, đây còn là nguồn nguyên liệu chế biến chuối sấy, chuối chiên.

Bà Trần Thị Hoa, chủ Cơ sở chế biến chuối Cường Hoa (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), nhận xét khi thấy chuối già xuất khẩu bán được giá cao, nông dân đổ xô qua trồng giống mới làm cho diện tích trồng các giống chuối địa phương, như: chuối bơm, chuối cau, chuối sứ giảm mạnh… khiến các cơ sở chế biến gặp không ít khó khăn.

Bà Hoa so sánh: “Chỉ riêng giống chuối bơm hiện sản lượng đã  giảm khoảng 30%.  Để đủ nguồn chuối đưa vào chế biến, chúng tôi phải cố gắng tìm mua tại các địa phương xa hơn với giá cao hơn mọi năm. Trước đây trung bình mỗi ngày lò sấy khoảng 4 tấn chuối bơm, thì nay chỉ còn một nửa vì nguyên liệu khan hiếm”.

Khánh Thu (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Chuối “ế” cho dê ăn vì thương lái Trung Quốc không mua