Đồng Tháp: Thu gom và xử lý 800kg bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Giang Anh|10/06/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vừa qua, tại xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, Hội Nông dân TP Sa Đéc phối hợp Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Mặt tốt của thuốc bảo vệ thực vật là mang lại cho bà con mùa màng bội thu, diệt dịch hại cho cây trồng và mặt xấu của loại chất này cùng với vỏ bao bì lại càng nhiều, chúng ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống cũng như sức khỏe của con người. Đặc biệt, khi người dân còn thiếu ý thức, thiếu hiểu biết, xử lý không đúng cách các rác thải thuốc bảo vệ thực vật thì nguy cơ ô nhiễm nặng, hiểm họa khôn lường.

Vào mùa nắng nóng, rác thải thuốc bảo vệ thực vật không được xử lý đúng cách còn sót lại trong các vỏ chai, bao bì bốc lên mùi hôi nồng nặc, phát tán vào không khí và ngấm sâu vào lòng đất… Đây chính là nguyên nhân tài nguyên đất và nguồn nước ngầm ô nhiễm nguồn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Những loại rác thải thuốc bảo vệ thực vật như là chai, lọ thuỷ tinh, nhôm thì rất nguy hiểm cho người dân đi làm ruộng bởi khi bị giẫm đạp lên sẽ bị thương tay chân, khả năng nhiễm trùng rất cao.

Hội viên nông dân xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc tham gia thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng.

Nhận thấy những tác hại của bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đối với môi trường. 70 hội viên Hội Nông dân xã tham gia thu gom các chai, lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng tại các hố chứa rác thải thuốc BVTV và khu vực sản xuất nông nghiệp tại tuyến đường cặp sông Tiền, ấp Đông Huề và kênh 26/3, ấp Khánh Nghĩa; đặt 20 thùng rác ở những vị trí thuận tiện gần khu sản xuất để nông dân thu gom các bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vứt bỏ ngoài môi trường tự nhiên, gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và đất đai.

Qua buổi ra quân thu gom, Hội Nông dân TP Sa Đéc đã thu gom được 800kg bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng. Lượng rác thải này được Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Sa Đéc vận chuyển đến điểm xử lý tiêu hủy đúng quy định.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Thu gom và xử lý 800kg bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng