Đưa vào sử dụng công trình ao chống chịu biến đổi khí hậu tại Đắk Lắk

Minh Lâm|01/11/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án SACCR đã bàn giao 70 ao chống hạn cho người dân Đắk Lắk trong tổng số 260 ao sẽ xây mới và cải tạo đến năm 2026.

undp.jpg
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại Lễ bàn giao. Ảnh: TTXVN

Ngày 31/10, Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Lễ bàn giao đưa vào sử dụng công trình ao chống chịu biến đổi khí hậu và hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho nông dân huyện Krông Pắc.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ trước tình trạng mất an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam" (Dự án SACCR).

Dự án được triển khai bởi UNDP, Bộ NN&PTNT cùng với UBND các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đến hiện tại, tỉnh Đăk Lăk đã hoàn thiện thi công 70 ao, gồm 34 ao tại huyện Krông Pắc và 36 ao tại huyện Ea Kar.

Tại sự kiện, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Hoài Dương nhận định, ngành nông nghiệp của tỉnh thời gian qua đã có nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ nông dân canh tác trong tình hình biến đổi khí hậu như xây mới và nâng cấp các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho các nông hộ sản xuất nhỏ vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế.

“Chính vì vậy hoạt động hỗ trợ ao cho các hộ dân vùng Dự án SACCR có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay trên địa bàn tỉnh", theo ông Dương.

Tại sự kiện, công trình ao chống chịu biến đổi khí hậu có dung tích 4.300 m3, của hộ ông Lê Văn Thắng (dân tộc Nùng, thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh) được Dự án SACCR hỗ trợ mở rộng để tăng thêm dung tích dự trữ nước nhằm bảo đảm đủ nước tưới cho 4 đợt trong mùa khô 2023 - 2024 (trước đây chỉ tưới được 2 đợt), góp phần ổn định sản xuất và tăng thu nhập cho nông hộ.

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi cho biết, dự án SACCR có mục tiêu xây dựng và cải tạo hơn 1.500 ao thu nước mưa, trong đó có 260 ao ở Đăk Lăk.

Những tháng cao điểm mùa khô (từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 hàng năm sau), trên địa bàn Đăk Lăk luôn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nước tưới cho cây trồng. Nhiều công trình thủy lợi, chủ yếu là hồ đập nhỏ rơi vào mực nước "chết", khiến hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đây gặp rất nhiều khó khăn, bởi nguồn nước mặt hiện có chỉ đáp ứng khoảng 40% so với nhu cầu.

ao-chong-han-1.jpg
Ao chống chịu với biến đổi khí hậu cải thiện an ninh nguồn nước cho nông dân

Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp Đăk Lăk, tính đến cuối tháng 3/2023 đã có hơn 1.300 ha (lúa, cây trồng cạn) khô kiệt nước, dẫn đến khả năng mất trắng; gần 160.000 ha (cà phê, sầu riêng, hồ tiêu, mắc ca và cây ăn trái) thiếu hụt nguồn nước tưới cho những đợt tiếp theo.

Trước thực trạng trên, dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ trước tình trạng mất an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam” được triển khai nhằm cải thiện an ninh nguồn nước và bảo vệ sinh kế của các nông hộ nhỏ trong khu vực.

Dự kiến đến năm 2026, có 1.507 ao chống chịu khí hậu được xây dựng, bàn giao và vận hành đưa vào sử dụng. Trong đó, riêng tỉnh Đắk Lắk, Dự án sẽ xây mới 917 hệ thống kết nối điểm cuối; xây mới và cải tạo 260 ao chống chịu biến đổi khí hậu, hỗ trợ thiết lập 2.335 hệ thống tưới tiết kiệm nước nội đồng, tập huấn về nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu thông qua các Lớp học đồng ruộng cho 5.838 hộ, hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho 2.335 hộ và cải thiện khả năng tiếp cận tới thông tin thị trường, tín dụng và dịch vụ thông tin khí hậu nông nghiệp cho 29.980 hộ sản xuất nông nghiệp tại địa bàn dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa vào sử dụng công trình ao chống chịu biến đổi khí hậu tại Đắk Lắk