Đường gom Đại lộ Thăng Long “ngập” trong rác thải

Hoàng Bằng|02/10/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tình trạng rác thải lưu cữu từ ngày này sang ngày khác, trên vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông suốt thời gian dài nhưng chưa được khắc phục kịp thời.

Đi dọc đại lộ Thăng Long (đoạn qua địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát, ngổn ngang trên vỉa hè, một số đoạn đường gom. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại đây chưa được kịp thời và triệt để. Ngoài ra, ý thức của một bộ người dân chưa cao, cứ chỗ nào trống, xa nhà là họ vô tư “biến”khu đất trống thành các bãi rác tự phát. Thực trạng đó lý giải vì sao số lượng các bãi rác thải ven đại lộ ngày càng nhiều hơn, với quy mô ngày càng lớn hơn. Vô hình chung, đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội lại bị biến thành nơi tập kết rác, phế thải một cách bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh và người tham gia giao thông.

W_duong-gom-dai-lo-thang-long-8-.jpg
Bãi rác tự phát tràn ra cả lòng đường

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, tại đường Cầu Mới (đường gom Đại lộ Thăng Long), thuộc địa bàn xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội) xuất hiện bãi rác lớn lộ thiên tràn lan ra cả lòng đường. Tại đây rác thải ùn ứ, chất đống bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống xung quanh.

Điều đáng nói, những bãi rác này không phải mới xuất hiện, mà đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng không được thu dọn. Bên cạnh rác thải sinh hoạt, khu vực này còn là nơi tập kết của các đống phế liệu xây dựng làm cản trở và mất an toàn giao thông.

W_duong-gom-dai-lo-thang-long-6-.jpg
Những bãi rác tự phát trên các đoạn đường gom thuộc làng Vạn, xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội) thường bị đổ trộm vào ban đêm

Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, bà Đỗ Thị Hiền, làng Vạn, xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Rác thải ở đây do một số người dân vô ý thức đi qua tiện tay vứt ra đây. Chủ yếu, người dân thường đổ trộm rác về ban đêm, có hôm cả xe ô tô chở theo rác mang đến đây đổ trộm. Tôi mong cơ quan chức năng sớm triển khai thu gom rác thải và cắm biển cấm đổ rác hoặc có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này”.

W_duong-gom-dai-lo-thang-long-1-.jpg
Ông Nguyễn Văn Phong, thôn 6, xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội)

Cũng như bà Hiền, ông Nguyễn Văn Phong, thôn 6, xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội), người dân sống gần vị trí bị đổ trộm rác thải này cho hay: “Ý thức của một số người dân rất kém, có nơi tập kết rác đúng quy định nhưng vẫn mang rác ra đây đổ trộm. Nhiều hôm tôi thấy sáng sớm gà gáy đã có người đổ trộm rác thải ra đoạn đường này. Đoạn đường này vì thế mà ô nhiễm và bẩn thỉu. Có thời điểm, rác thải quá nhiều, tôi cũng thu gom và đốt rác nhưng không thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm và mùi hôi từ các đống rác này. Tôi mong cơ quan chức năng làm một biển cấm xả rác và có hình phạt thật nặng đối với những người đổ trộm rác thải ra các khu vực này”.

Theo người dân, nguyên nhân phát sinh rác thải là do một bộ phận những người thiếu ý thức, họ thản nhiên đổ rác sinh hoạt, túí nilon, rác thải cồng kềnh (bàn, ghế, giường tủ) ra những đoạn đường gom này.

W_duong-gom-dai-lo-thang-long-2-.jpg
W_duong-gom-dai-lo-thang-long-5-.jpg
Rác thải đủ loại, lưu cữu lâu ngày bốc mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Bên cạnh đó, một lượng lớn tiểu thương buôn bán rau, củ, quả, thực phẩm tại một số chợ cóc từ các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất sau khi bán hàng, họ mang rau, củ thừa, hoa quả thối, hỏng ngang nhiên xả rác ra đường gom Đại lộ Thăng Long. Bởi với họ, việc vứt rác như vậy sẽ đỡ bị Ban quản lý các chợ thu tiền phí vệ sinh môi trường.

Không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, đổ trộm phế thải còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân khu vực này.

W_duong-gom-dai-lo-thang-long-4-.jpg
W_duong-gom-dai-lo-thang-long-3-.jpg
Những bãi rác tự phát với đủ thứ rác thải

Theo quan sát của PV, phế thải ở đây chủ yếu là gạch, đá vỡ, mảnh bê tông vỡ lẫn túi nilon, bao tải… đổ từ mép đường rồi tràn xuống các chân ruộng bên đường.

Để bảo đảm sức khỏe và cuộc sống của người dân và trước thực trạng đổ trộm rác thải ra các đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long; Kính đề nghị UBND xã Song Phương, huyện Hoài Đức, các cơ quan chức năng của xã cần sớm vào cuộc kiểm tra, đồng thời có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Bài liên quan
  • Đường gom đại lộ Thăng Long cứ mưa lớn là ngập
    Moitruong.net.vn – Mưa liên tục những ngày qua đã khiến nhiều đoạn đường gom, hầm chui trên đại lộ Thăng Long bị ngập sâu, nhiều phương tiện giao thông chết máy hoặc phải quay đầu khi di chuyển vào trung tâm TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường gom Đại lộ Thăng Long “ngập” trong rác thải