El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, “nhường chỗ” cho La Nina

Thanh Thanh|10/05/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ đã đưa ra dự báo vào ngày 9/5, hình thái thời tiết El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, “nhường chỗ” cho sự hình thành và phát triển của hiện tượng thời tiết mới là La Nina.

El Nino được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 - 12 tháng (hoặc lâu hơn), thường xuất hiện 3 - 4 năm/lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn. El Nino có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến khí tượng thủy văn trên toàn cầu, ví dụ như mưa lụt, hạn hán, sóng thần, bão lớn và nhiều biến đổi khí hậu khác.

La Nina (ngược với El Nino) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino. Chu kỳ của La Nina thường kéo dài hơn El Nino, theo số liệu quan trắc từ năm 1950, thời gian trung bình của một lần xuất hiện La Nina là 15,4 tháng, nhiều nhất 37 tháng, từ mùa xuân năm 1973 đến mùa xuân năm 1976. Hiện tượng này có thể làm cho trời lạnh hơn, mưa nhiều hơn trong một số khu vực và có thể gây ra lũ lụt và bão.

Trong dự báo hằng tháng, trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng, có khoảng 49% khả năng xảy ra kiểu thời tiết La Nina trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 8 năm nay, trong khi dự đoán có 69% khả năng hình thái thời tiết này có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 9.

elnino.jpg
El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, “nhường chỗ” cho La Nina

Theo các chuyên gia, các quốc gia Mỹ Latinh cần chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó đối với cây trồng và mùa vụ trước sự chuyển đổi nhanh chóng từ hình thái thời tiết El Nino sang hình thái thời tiết La Nina. 

Sự chuyển đổi giữa hai hình thái thời tiết này có thể gây ra các thảm họa thời tiết như cháy rừng, bão nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

El Nino và La Nina đã "tấn công" nhiều nơi trên thế giới. Tại châu Mỹ Latinh, hai hiện tượng thời tiết này đã ảnh hưởng tới các loại cây trồng như lúa mì, đậu nành và ngô, gây thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế trong khu vực thường phụ thuộc lớn vào việc trồng trọt.

Theo Trung tâm Nghiên cứu hiện tượng El Nino quốc tế có trụ sở tại Ecuador (CIIFEN), do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gần đây, Peru đã trải qua mùa đông ấm nhất thế giới trong 60 năm qua. Colombia ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ ở các vùng của nước này, trong khi Argentina và Chile có nhiều mưa hơn.

Trước đó, vào ngày 21/3, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, mực nước biển đã dâng 76 mm trong giai đoạn 2022 - 2023, gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2021 - 2022, do hiện tượng thời tiết El Nino mạnh và khí hậu ấm lên.

Bài liên quan
  • Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại El Nino
    Hiện tượng El Nino hiện đang tàn phá miền Nam châu Phi và các khu vực khác với các trận lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên. Trước tình hình đó, các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc đã kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, “nhường chỗ” cho La Nina