Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại El Nino

Thanh Thanh|01/05/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện tượng El Nino hiện đang tàn phá miền Nam châu Phi và các khu vực khác với các trận lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên. Trước tình hình đó, các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc đã kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan này.

Ở thời điểm hiện tại, hiện tượng El Nino đang khiến nhiệt độ đại dương tăng lên nhanh chóng, nó tàn phá ngành nông nghiệp ở miền Nam châu Phi, gây ảnh hưởng và thiệt hại mùa màng, đẩy giá hàng hóa lên cao. El Nino cũng gây ra các trận lũ lụt ở khu vực Kenya, gây ảnh hưởng đến 200.000 người và khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Cụ thể, ở miền Nam châu Phi, hạn hán nghiêm trọng đã khiến nhiều quốc gia phải ban bố tình trạng khẩn cấp. 

elnino-moitruongnet.jpg
Hiện tượng El Nino hiện đang tàn phá miền Nam châu Phi và các khu vực khác với các trận lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên

Theo bà Reena Ghelani - Điều phối viên Khủng hoảng Khí hậu của Liên hợp quốc về ứng phó với El Nino/La Nina, tháng 2/2024 là tháng nóng nhất trong một thế kỷ qua. Hiện có khoảng 40 đến 50 triệu người hiện đang bị ảnh hưởng ở 16 quốc gia. Bà Reena Ghelani nhận định, cần phải hành động ngay để hỗ trợ các khu vực này. Về giải pháp lâu dài, bà cho biết, việc hỗ trợ cần tập trung vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu. 

“Những nỗ lực thích ứng là việc làm “then chốt” vào thời điểm Tổng Thư ký Liên hợp quốc chi 54 triệu USD để “đi trước” tình hình và sẽ sớm công bố thêm nguồn tài trợ” - bà Reena Ghelani khẳng định. 

Các nhà khí tượng học đưa ra cảnh báo, khoảng 60 đến 80% khả năng hiện tượng La Nina sẽ diễn ra vào cuối năm nay, mang lại nhiều mưa hơn cho một số vùng và hạn hán cho những khu vực khác.

Điều phối viên Khủng hoảng Khí hậu của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh, những thay đổi sẽ rất nghiêm trọng, đồng thời, các quốc gia có thể không thể phục hồi và kịp ứng phó với tình hình. 

“Nếu chúng ta hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng, thế giới sẽ không gặp phải một cuộc khủng hoảng lớn nào nữa. Chúng ta có thể ngăn chặn điều này. Chúng ta biết những gì cần phải làm và chúng ta có thể làm điều đó ngay bây giờ” - bà Reena Ghelani trả lời báo chí. 

Trước đó, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) - bà Beth Bechdol cũng cho biết, thời tiết khắc nghiệt là một trong những nguyên nhân chính gây mất an ninh lương thực cho 72 triệu người ở 18 quốc gia.

Theo bà Beth Bechdol, những tác động của El Nino này đang ngày càng nghiêm trọng trên khắp thế giới. “Đã đến lúc tăng cường nỗ lực chung của chúng ta để đảm bảo rằng những hành động dự báo là cách tiếp cận quan trọng nhất mà chúng ta có thể ưu tiên. Những hành động này nhằm hỗ trợ mọi người ở giai đoạn quan trọng nhất khi một cuộc khủng hoảng như thế này bắt đầu gây thiệt hại”, Phó Tổng Giám đốc FAO nhấn mạnh.

FAO cho biết đang hỗ trợ tiền và cung cấp công cụ làm việc giúp nông dân và ngư dân bảo vệ tài sản và giảm thiểu thiệt hại trước những cơn bão lớn. 

Bà Beth Bechdol cũng cho biết thêm, toàn thế giới đã đạt được những thành tựu trong việc giải quyết các hậu quả do El Nino gây ra, bao gồm cả việc phát triển các loại cây trồng chịu hạn. Ngoài ra, tại khu vực được gọi là “hành lang khô hạn” của Trung Mỹ, những nỗ lực của FAO bao gồm việc phân phối kịp thời hạt giống cây trồng chịu hạn và chu kỳ ngắn, đã giúp các gia đình sản xuất rau và tạo ra những tác động đáng kể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại El Nino