Năm 2024, La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm sau El Nino

Thái Bình|22/02/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, năm 2024 sẽ có sự chuyển pha liên tục của các hình thái thời tiết.

Cụ thể hiện tượng El Nino kéo theo thời tiết nóng, khô ở châu Á và mưa lớn bất thường ở nhiều vùng của châu Mỹ sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Trong số các dự báo hàng tháng có đến 55% khả năng La Nina phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

Khi La Nina xuất hiện, các nước ở Đông Nam Á, Australia và Ấn Độ có thể chứng kiến nhiều mưa tuyết hơn, trong khi đó ở châu Mỹ các vùng trồng ngũ cốc và hạt có dầu sẽ khô hơn. La Nina cũng nổi tiếng thúc đẩy mùa bão mạnh với sức tàn phá lớn ở Đại Tây Dương, đồng thời làm tăng điều kiện khô hạn ở Nam California và vùng trung tây nước Mỹ.

nag-nong-13092820.jpg
Ảnh minh họa

La Nina có xu hướng làm dịu nhiệt độ toàn cầu. Dù không chấm dứt sự ấm lên của hành tinh kéo dài suốt một thập kỷ qua, La Nina có thể giảm bớt mức độ ấm lên cực hạn mà các nhà khoa học quan sát gần đây.

Chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ nhận định nếu La Nina xuất hiện cùng với gió mùa sẽ có lợi cho hoạt động nông nghiệp. Đặc biệt là các đợt gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 mang lại gần 70% lượng mưa tại quốc gia nông nghiệp này.

Tháng 1/2024 là tháng ấm nhất trong lịch sử Trái đất. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp nhiệt độ ở mức cao kỷ lục. Nó cũng đánh dấu kết thúc thời kỳ 12 tháng mà hành tinh cán mốc ấm lên đáng lo ngại là 1,5℃ so với mức trung bình thế kỷ 19, trước khi tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trở nên phổ biến, theo cơ quan phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus Climate Change Service.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2023, trên thế giới và khu vực đã xảy ra nhiều thiên tai lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản như lũ quét do vỡ đập tại Libya làm trên 11.300 người chết và mất tích; lũ lụt trên diện rộng tại Bắc Kinh và một số địa phương của Trung Quốc làm 115 người chết, mất tích; bão tuyết mạnh nhất trong vòng 100 năm tại 20 bang miền Tây, miền Trung nước Mỹ hay tuyết rơi kỷ lục trong vòng 100 năm tại Moskva, khu vực miền Trung nước Nga và mạnh nhất trong 70 năm tại Trung Quốc.

Ngoài ra, nắng nóng gay gắt cực đoan và kéo dài bất thường đã xảy ra ở miền Nam nước Mỹ, Địa Trung Hải, Bắc Phi, Trung Đông và một số nước châu Á.

Cơ quan khí tượng nhận định, hiện tượng El Nino còn duy trì đến tháng 4 với xác suất trên 90%, sau đó suy yếu và chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7 với xác suất 60%, cuối năm 2024 có khả năng chuyển sang La Nina với xác suất 50-60%. Nếu kịch bản này xảy ra, nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm sau El Nino