Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Minh Trang|29/06/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các nhà khoa học Australia cảnh báo hiện tượng La Nina sẽ quay lại trong năm thứ ba liên tiếp vào mùa Xuân, đồng thời kêu gọi các chính phủ chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với hình thái thời tiết cực đoan.

La Nina năm thứ 3 liên tiếp là hiện tượng hiếm gặp

Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) công bố ngày 28/6 cho thấy trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.

Nhà nghiên cứu của ARC, Tiến sĩ Zoe Gillett cho biết, thời tiết duy trì trạng thái La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp và chỉ xảy ra 2 lần kể từ năm 1950. Dù còn quá sớm để dự báo về La Nina, nhưng 4/7 mô hình dự báo hiện tượng này sẽ quay lại vào cuối mùa Xuân.

Theo bà Gillett, tình hình hiện nay rất khó hiểu bởi hiện tượng La Nina thường xảy ra sau khi El Nino kết thúc. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này trong những năm tới. Nhà nghiên cứu này khuyến cáo nhà chức trách nên bắt đầu chuẩn bị các phương án để bảo vệ các cộng đồng dân cư vẫn còn đang khắc phục hậu quả sau các trận mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng.

Trong khi đó, một báo cáo của nhóm chuyên gia về khí hậu cảnh báo các hiện tượng La Nina và El Nino sẽ xảy ra nhiều hơn, theo đó làm gia tăng tần suất và mức độ của các trận lũ lụt và hạn hán. Nhóm nghiên cứu này nêu rõ: “Đa số mô hình dự báo khí hậu cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan do La Nina gây ra tăng gần gấp đôi so với thế kỷ trước, trong bối cảnh Trái Đất ngày càng nóng lên. Chúng ta rất có thể sẽ chịu tác động của các hiện tượng El Nino và La Nina thường xuyên hơn”.

hien-tuong-la-nina.jpg
Mưa bão dự báo sẽ bất thường và dồn dập vào cuối năm

La Nina khiến mưa bão dồn dập cuối năm

Chia sẻ tại "Hội thảo phối hợp hướng dẫn khai thác thông tin KTTV và cập nhật nhận định diễn biến thiên tai 2022", ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm DBKTTV Quốc gia cho biết, ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina từ nay đến hết năm 2022 với xác suất khoảng 55-65%.

"Đây là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam chịu ảnh hưởng La Nina - hiện tượng này là ít gặp, thường chỉ có chu kỳ 2 năm. Dự báo số lượng bão sẽ nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN), tổng lượng mưa cũng nhiều hơn TBNN", ông Hoàng Phúc Lâm lưu ý.

Cụ thể, từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng có 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Vì vậy cần đề phòng bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong những tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Trong các tháng mùa mưa (từ tháng 7-9/2022), lượng mưa tại Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn TBNN. Trái lại, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 7-9/2022, lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với TBNN.

Từ khoảng tháng 10-11/2022, khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn TBNN, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Về nhiệt độ, nắng nóng và không khí lạnh, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7/2022 ở mức xấp xỉ TBNN, tháng 8-9/2022 ở mức cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C; từ tháng 10-12/2022, phổ biến ở mức thấp hơn TBNN khoảng 0,5 độ C.

Trong tháng 7/2022 có khả năng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất hơn 37 độ C.

Đặc biệt, không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm trong tháng 10 và tháng 11/2022; nền nhiệt những tháng đầu mùa đông ở các tỉnh miền Bắc có khả năng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong tháng 7/2022, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn TBNN từ 10-20%. Trong tháng 8-9/2022, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ cao hơn TBNN từ 5-10%.

Đáng chú ý, trong tháng 10, ở Bắc Bộ, lượng mưa ở mức cao hơn TBNN từ 10-25%, riêng khu vực Tây Bắc có lượng mưa thấp hơn so với TBNN từ 5-15%.

Khu vực Trung Bộ, tháng 7/2022, tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn TBNN từ 5-15%...

Tháng 10-11/2022, tổng lượng mưa tại Tây Nguyên phổ biến ở mức cao hơn từ 30-60%, trong đó, tháng 10 có nơi cao hơn 70%, tại Nam Bộ tổng lượng mưa cao hơn từ 10-20% so với TBNN.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp