Sau El Nino, La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024

Minh An|11/02/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Năm 2024, trạng thái ENSO có khả năng chuyển sang pha La Nina vào các tháng cuối năm, kéo theo nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương.

Sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024, kéo theo nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương.

Đây là dự báo mới được Trung tâm dự báo khí hậu (CPC) thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đưa ra.

Mô hình thời tiết El Nina thường mang lại lượng mưa cao hơn cho Úc, Đông Nam Á và Ấn Độ và thời tiết khô hơn cho các vùng sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu ở châu Mỹ.

nong-nghiep.jpg
Kiểu thời tiết El Nina được đánh giá sẽ giúp mùa màng tươi tốt hơn.

CPC cho biết trong dự báo hàng tháng của mình rằng có 55% khả năng La Nina phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

Năm ngoái, Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu gạo vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, trong khi sản lượng của nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu là Úc bị ảnh hưởng. Các đồn điền trồng dầu cọ và lúa gạo ở Đông Nam Á nhận được lượng mưa ít hơn bình thường.

Một chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ đánh giá nếu La Nina xuất hiện kết hợp với gió mùa sẽ có lợi cho hoạt động nông nghiệp, gió mùa sẽ mang theo lượng mưa đáng kể trong thời gian xảy ra La Nina. Các đợt gió mùa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, có vai trò quan trọng với nền kinh tế Ấn Độ, mang lại gần 70% lượng mưa tại quốc gia nông nghiệp này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau El Nino, La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024