Hiện tượng La Nina kéo dài trong 3 mùa đông liên tiếp

Phương Thảo|02/09/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo hiện tượng thời tiết La Nina sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối năm 2022. Như vậy, lần đầu tiên trong thế kỷ này hiện tượng La Nina kéo dài trong 3 mùa đông liên tiếp.

Trong báo cáo cập nhật về các hiện tượng thời tiết El Nino/La Nina, ngày 31/8, WMO dự báo hiện tượng La Nina hiện nay - bắt đầu từ tháng 9/2020 - sẽ tiếp diễn trong 6 tháng tới. Hiện tượng thời tiết này có 70 % khả năng xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 11/2022 và giảm xuống còn 55% từ tháng 12/2022 - 2/2023.

Theo WMO, điều kiện hình thành La Nina ở các khu vực nhiệt đới trên Thái Bình Dương diễn biến mạnh hơn do gió mậu dịch tăng cường trong thời gian từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8, ảnh hưởng đến nhiệt độ, hình thái mưa và làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán và lũ lụt ở nhiều khu vực trên thế giới.

hien-tuong-la-nina.jpeg
Gió lạnh thổi những con sóng lớn xô vào bờ ở Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: Feature China - Bloomberg

La Nina là hiện tượng nhiệt độ trên bề mặt đại dương giảm đi đôi với gió và mưa. Hiện tượng này gây ra những tác động khí hậu trái ngược với El Nino.

Tổng Thư ký WMO - ông Petteri Taalas nhận định La Nina diễn ra trong 3 năm liên tiếp là hiện tượng hiếm thấy. Tác động giảm nhiệt độ của La Nina đang tạm thời làm chậm lại quá trình tăng nhiệt độ toàn cầu, nhưng về lâu dài sẽ không ngăn được hoặc đảo ngược xu thế Trái Đất ấm lên.

Ông Petteri Taalas cho rằng tình trạng hạn hán ngày càng tồi tệ ở khu vực Sừng châu Phi và phía Nam của Nam Mỹ cũng như lượng mưa trên trung bình ở khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương chính là những dấu hiệu ảnh hưởng của La Nina.

Bài liên quan
  • Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp
    Các nhà khoa học Australia cảnh báo hiện tượng La Nina sẽ quay lại trong năm thứ ba liên tiếp vào mùa Xuân, đồng thời kêu gọi các chính phủ chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với hình thái thời tiết cực đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng La Nina kéo dài trong 3 mùa đông liên tiếp