Biến đổi khí hậu: El Nino đe dọa an ninh lương thực ở châu Phi

Huyền Trang|10/03/2024 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 8/3, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino, cùng với tình trạng hạn hán lan rộng, đang đặt ra nguy cơ ngày càng lớn đối với an ninh lương thực ở khu vực miền Nam châu Phi.

Trong Báo cáo về Triển vọng Cây trồng và Tình hình Lương thực, FAO cho biết trong thời gian mùa Hè ở Nam bán cầu từ giữa tháng 11/2023 đến tháng Hai vừa qua, các vùng trồng trọt chính ở Malawi, Mozambique, Namibia, Zambia và Zimbabwe chỉ nhận được 80% lượng mưa so với mức trung bình.

Đáng chú ý, trong tháng Hai - thời điểm mà lượng nước tưới có tác động lớn nhất đến năng suất cây trồng, lượng mưa ghi nhận ở mức “thiếu hụt đáng kể.”

an-ninh-luong-thuc.jpg
Trẻ em xếp hàng đợi nhận khẩu phần ăn do Chương trình Lương thực Thế giới tài trợ tại Harare, Zimbabwe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo này, nhiệt độ cao hơn mức bình thường và lượng mưa phân bố “thất thường” đã khiến tình hình an ninh lương thực ở khu vực Nam châu Phi trở nên tồi tệ hơn.

Sản lượng ngũ cốc ở khu vực dự báo sẽ giảm trong năm nay, làm tăng nhu cầu nhập khẩu. Nam Phi, nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất khu vực, cũng đã phải hứng chịu lượng mưa ít và nhiệt độ cao trong hai tháng đầu năm nay, có nguy cơ làm giảm sản lượng ngô so với năm ngoái.

Theo FAO, việc mua thực phẩm có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn giảm và giá cả có thể tăng do áp lực nguồn cung.

Cơ quan Liên hợp quốc cho biết tình hình trở nên trầm trọng hơn do đồng nội tệ ở một số quốc gia trong khu vực trượt giá, khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Cuối tháng trước, Zambia đã chính thức ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia” do hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện tượng El Nino xảy ra một cách tự nhiên trong mỗi 2-7 năm, thường làm tăng nhiệt độ bề mặt Trái Đất trong năm tiếp theo sau khi hiện tượng này phát triển.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhấn mạnh hiện tượng El Nino xảy ra chủ yếu do tác động của biến đổi khí hậu vốn đang diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, thế giới có thể chưa chứng kiến phần lớn tác động của El Nino cho đến năm 2024.

Cho đến thời điểm này, năm 2016 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục do ảnh hưởng của El Nino.

Bài liên quan
  • Việt Nam đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, với sản lượng lúa dự kiến cả năm đạt trên 43 triệu tấn, ngoài đảm bảo an ninh lương thực trong nước, chế biến, làm giống, chăn nuôi, Việt Nam có thể xuất khẩu trên 7,5 - 8 triệu tấn gạo trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu: El Nino đe dọa an ninh lương thực ở châu Phi