Trung Quốc lo ngại về an ninh lương thực sau đợt mưa lũ kỷ lục

Hồng Tú|10/08/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau đợt mưa lũ kỷ lục vừa qua tại Trung Quốc đã làm ngập các cánh đồng lúa mỳ, làm dấy lên lo ngại cả trong nước và quốc tế về nguồn cung và những tác động tiềm tàng đối với an ninh lương thực tại đất nước tỉ dân này.

Trang Diễn đàn Đông Á mới đây đã đăng bài viết của Hongzhou Zhang - Nghiên cứu viên của Chương trình Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam (RSIS), Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, cho biết đợt mưa lớn vừa qua ở miền Bắc Trung Quốc đã làm ngập các cánh đồng lúa mỳ và làm dấy lên những nguy cơ tiềm tàng đối với an ninh lương thực. Các quan chức Trung Quốc mô tả trận lũ lụt này là đợt "thiên tai tàn phá nặng nề nhất" đối với ngành sản xuất lúa mỳ của nước này trong thập kỷ qua.

ngap_lua.jpg
Những ruộng ngô ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) chìm trong nước lũ. Ảnh: Getty Images

Thời tiết khắc nghiệt như hạn hán và lũ lụt đã trở thành mối đe dọa lớn đối với nguồn cung cấp nông sản và thực phẩm của Trung Quốc. Trong 70 năm qua, nhiệt độ trung bình của Trung Quốc đã tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, khiến nước này cực kỳ dễ bị tổn thương trước lũ lụt, hạn hán và bão. Lượng mưa cực đoan đã làm giảm 8% sản lượng gạo của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua.

Tại tỉnh Hắc Long Giang, các con sông tưới tiêu cho vùng đất nông nghiệp màu mỡ này đã tràn bờ, nhấn chìm nhiều cánh đồng lúa, phá hủy nhà kính trồng rau và làm hư hại nhiều nhà máy. Trên toàn tỉnh Hắc Long Giang, chính quyền cho biết 25 con sông đã vượt quá mức cảnh báo và có nguy cơ vỡ bờ. 

Hơn 162.000 người ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đã phải sơ tán, trong khi hơn 90.000 ha cây trồng thiệt hại vì lũ. Tại khu vực Thượng Chí thuộc Cáp Nhĩ Tân, hơn 42.000 ha cây trồng bị phá hủy trong trận mưa bão nghiêm trọng nhất mà địa phương này từng đối mặt trong hơn 60 năm qua.

Tình trạng ngập lụt đất nông nghiệp đã làm tăng thêm mối lo ngại về những tác động tiềm ẩn đối với an ninh lương thực ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu đặt ra các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nông nghiệp của Trung Quốc.

Vốn là vựa lúa của Trung Quốc, ba tỉnh cực Đông Bắc là Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh sản xuất hơn 1/5 sản lượng ngũ cốc của cả nước này nhờ có vùng đất đen màu mỡ. Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cảnh báo rằng những trận mưa lớn do bão Khanun và bão Doksuri sẽ gây ra tác động nghiêm trọng sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc.

Bộ nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc cảnh báo rằng những trận mưa lớn do bão Khanun và bão Doksuri mang lại dự kiến sẽ gây ra “tác động nghiêm trọng” đến sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc.

Sự tàn phá đối với các cánh đồng lúa ở đông bắc Trung Quốc xảy ra sau trận mưa lớn vào cuối tháng 5 làm ngập tỉnh Hà Nam, một vùng trồng ngũ cốc lớn khác sản xuất khoảng 1/3 sản lượng lúa mì của cả nước.

Bài liên quan
  • Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do thiên tai trong tháng 7
    Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lo ngại về an ninh lương thực sau đợt mưa lũ kỷ lục