Trung Quốc: Siêu bão Doksuri đổ bộ gây ra nhiều thiệt hại

Hạ Vy|29/07/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 28/7, siêu bão Doksuri bắt đầu đổ bộ vào các tỉnh ven biển phía Đông nam Trung Quốc khiến hàng chục người bị thương và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

29-bao.jpg
Thành phố Tân Giang sáng nay (29/7) khi bão Doksuri đổ bộ

Tại tỉnh Phúc Kiến, siêu bão Doksuri đổ bộ vào thành phố Tấn Giang lúc 9h55 sáng, với sức gió lên tới 180 km/h. Đây là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Phúc Kiến trong nhiều năm qua, sau cơn bão Meranti từng khiến ít nhất 11 người thiệt mạng vào năm 2016.

Tỉnh Phúc Kiến đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất, các chuyến bay và chuyến phà cũng bị đình chỉ. Dịch vụ đường sắt ở Hạ Môn, Chương Châu và Tuyền Châu cũng bị tạm dừng.

Theo các video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, những cơn gió mạnh đã làm bật gốc cây cối và lật đổ mái nhà ở một số thành phố. “Vào buổi sáng, Hạ Môn đã hứng chịu trận mưa lớn. Gió rất mạnh”, một cư dân Hạ Môn viết trên mạng.

Theo China News Service đưa tin, cơn bão đã buộc các doanh nghiệp, nhà máy, trường học và các điểm du lịch phải đóng cửa, đồng thời khiến 416.800 người trong tỉnh phải sơ tán.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt thành phố Tuyền Châu cho biết 114 người đã bị thương trong cơn bão vào lúc 13h30, và hơn 500.000 hộ gia đình bị cắt điện.

Chính quyền đã nhận được 1.132 cuộc gọi khẩn cấp và cử 287 đội đi sửa chữa cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cư dân bị mắc kẹt do sạt lở đất và lũ lụt. Các tàu chở khách và tàu đánh cá cũng đã được triệu hồi về cảng ở một số vùng ven biển tỉnh Chiết Giang.

Cho đến nay, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Trung Quốc nhưng siêu bão Doksuri đã khiến ít nhất 26 người ở Philippines thiệt mạng sau khi một chiếc phà quá tải bị lật trong gió lớn hôm thứ Năm (27/7). Ngoài ra có ít nhất 13 người khác thiệt mạng do tác động của cơn bão ở Philippines.

Bão Doksuri dự kiến sẽ di chuyển theo hướng tây bắc sau khi đổ bộ và suy yếu dần, kéo theo mưa lớn tại 10 tỉnh dọc bờ biển phía đông của Trung Quốc trong vài ngày tới.

“Lượng mưa ở Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Nam và những nơi khác rất lớn và nguy cơ xảy ra thảm họa là rất cao. Người dân cần chú ý hơn, cảnh giác và tránh xa những khu vực nguy hiểm”, Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết.

Theo dự kiến, hôm nay (29/7), bão Doksuri sẽ vào tỉnh Giang Tây. Trước khi cơn bão này đổ bộ, bão nhiệt đới Khanun đã mạnh lên và được dự báo sẽ đạt cường độ bão vào cuối tuần này.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Siêu bão Doksuri đổ bộ gây ra nhiều thiệt hại