Trung Quốc: Hàng chục người thương vong vì ảnh hưởng của bão Doksuri, bão Khanun lại cận kề

Hà My|02/08/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong bối cảnh bão Khanun đang di chuyển về phía Biển Hoa Đông (Trung Quốc), mấy ngày qua Thủ đô Bắc Kinh hứng chịu lượng mưa lớn chưa từng thấy trong 140 năm. Đã có ít nhất 20 người thiệt mạng và 19 người mất tích sau khi mưa lớn trút xuống thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh lân cận do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri.

2-bac-kinh.jpg
Mưa lũ đã nhấn chìm nhiều con phố tại Bắc Kinh

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, đã có ít nhất 20 người thiệt mạng và 19 người mất tích sau khi mưa lớn trút xuống thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh lân cận do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri. Cụ thể, mưa lớn đã cướp đi mạng sống của ít nhất 11 người ở Bắc Kinh, 2 trong số họ "đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ cứu hộ và cứu trợ". 13 người khác ở Bắc Kinh vẫn mất tích. Trong khi đó, tại tỉnh Hà Bắc, 9 người đã thiệt mạng và 6 người mất tích.

Theo CCTV, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã kêu gọi “mọi nỗ lực” để giải cứu những người “bị mất tích hoặc mắc kẹt” do mưa bão. Bộ tài chính nước này đã tuyên bố sẽ phân bổ 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) cho công tác cứu hộ ở Bắc Kinh và các tỉnh lân cận.

Cơn bão nhiệt đới Doksuri đã đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến ven biển phía Đông Nam ngày 28/7 và di chuyển về phía Bắc của Trung Quốc. Mưa như trút xuống Bắc Kinh và các khu vực lân cận với lượng mưa tại Bắc Kinh trong 40 giờ đầu tiên tương đương lượng mưa ghi nhận trong cả tháng 7. Tối 30/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đỏ về cơn bão đầu tiên, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp của Trung Quốc kể từ năm 2011.

Global Times (Thời báo Hoàn cầu) cho biết, 100.000 người đã phải sơ tán, hàng nghìn công trường phải tạm dừng hoạt động, các danh lam thắng cảnh trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão cũng bị đóng cửa.

Bên bờ sông Mentougou ở phía tây Bắc Kinh, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt, các phóng viên của AFP đã nhìn thấy nhiều mảnh vỡ và bùn đất vương vãi trên đường.

Một người cao tuổi ở Bắc Kinh nói rằng, chưa từng chứng kiến cảnh ngập lụt tồi tệ như vậy kể từ năm 2012, đồng thời nhấn mạnh "mưa lũ lần này lớn hơn nhiều". Năm 2012, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của 97 người ở Bắc Kinh.

2-tq.png
Cảnh các phương tiện di chuyển trên đường phố ở thủ đô Bắc Kinh dưới trời mưa lớn

"Đó là thảm họa thiên nhiên, không thể tránh được", một thanh niên họ Qi, ngoài 20 tuổi, cho biết. Qi đang chờ taxi để tới bệnh viện thăm bà. "Chúng tôi vẫn sẽ làm việc chăm chỉ hơn nữa để khắc phục thiệt hại", Qi nói thêm.

Chiều 1/8, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã nâng cảnh bảo ứng phó khẩn cấp với lũ lụt lên mức I, mức cao nhất, ở lưu vực sông Hải Hà do mưa lớn liên tục khiến mực nước của 16 con sông tại đây vượt mức báo động.

Đến sáng 2/8, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã dỡ bỏ cảnh báo đỏ về lũ lụt khi lưu lượng nước trên các con sông lớn rút xuống dưới mức cảnh báo.

Trong bối cảnh bão Khanun, cơn bão thứ sáu trong năm nay tại Trung Quốc, đang di chuyển theo hướng Tây Bắc về phía Biển Hoa Đông, ngày 2/8, Cục Khí tượng Quốc gia (NMC) đã gia hạn cảnh báo màu xanh dương đối với cơn bão này.

NMC dự báo trong vòng 24 giờ từ 8h sáng 2/8, khu tự trị Nội Mông, các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm, Tứ Xuyên, Quý Châu, Vân Nam và Hải Nam sẽ có mưa lớn và giông.

Một số nơi tại những khu vực này nhiều khả năng ghi nhận lượng mưa tối đa mỗi giờ trên 60mm, gió giật trên 100km/h kèm mưa đá.

NMC khuyến cáo chính quyền và người dân các khu vực nói trên khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão. Các trường học nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Hàng chục người thương vong vì ảnh hưởng của bão Doksuri, bão Khanun lại cận kề