Siêu bão Doksuri khiến 25 người ở Philippines thiệt mạng, Trung Quốc nâng mức cảnh báo cao nhất

Hạ Vy|28/07/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Siêu bão Doksuri đã mạnh trở lại vào ngày 27/7 khi đổ bộ vào Trung Quốc. Trước đó, cơn bão này đã tấn công đảo Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines với mưa và gió mạnh làm lật một chiếc phà và khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

28-bao.jpg
Siêu bão Doksuri gây ra mưa lớn và lũ lụt ở Bontoc, Luzon, Philippines. Ảnh: AFP

Tính đến cuối ngày thứ Năm (27/7) theo giờ Bắc Kinh, sức gió quanh mắt bão lên tới 187 km/h, đưa Doksuri trở lại bậc cao nhất trong hệ thống phân loại bão nhiệt đới của Trung Quốc sau khi suy yếu trước đó.

Gió mạnh đã xô vào một bên phà làm chiếc phà đang chở khách gần thủ đô Manila của Philippines bị chìm. Tổng cộng đã có 36 người thiệt mạng trong tuần này khi siêu bão Doksuri quyét qua phía bắc Philippines.

Các doanh nghiệp và trường học đã đóng cửa ở các quận phía nam của Đài Loan (Trung Quốc) trong bối cảnh có cảnh báo về lở đất và lũ lụt. Tất cả các chuyến bay nội địa và các tuyến phà bị đình chỉ, trong khi hơn 100 chuyến bay quốc tế bị hủy hoặc hoãn.

Dự kiến, sáng nay ngày 28/7, bão Doksuri sẽ đổ bộ vào đất liền Trung Quốc ở tỉnh Phúc Kiến. Để hạn chế thiệt hại có thể do cơn bão này đem lại, trước đó, ba thành phố ven biển của tỉnh Phúc Kiến đã đóng cửa trường học, doanh nghiệp và nhà máy, trong khi cơ quan kiểm soát lũ lụt tỉnh này đã cảnh báo về "tác động nghiêm trọng".

Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo Doksuri sẽ yếu hơn bão Meranti năm 2016, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc kể từ năm 1949 khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Từ tối 26/7, sau những trận mưa xối xả ở các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu và Vân Nam cũng như đô thị Trùng Khánh gần đó, Trung Quốc đã phát động các hoạt động kiểm soát lũ lụt khẩn cấp ở phía tây nam của đất nước.

Theo video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, lũ lụt do những trận mưa xối xả gây nên ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên đã cuốn ô tô vào gốc cây. Các tàu chở khách và tàu đánh cá cũng đã bị cấm hoạt động tại một số vùng ven biển của tỉnh Chiết Giang.

Bài liên quan
  • Dự báo thời tiết ngày 28/07: Ngày nắng nóng
    Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Doksuri khiến 25 người ở Philippines thiệt mạng, Trung Quốc nâng mức cảnh báo cao nhất