Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do thiên tai trong tháng 7

Cẩm Anh|06/08/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ).

Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc phải hứng chịu hai trận bão lớn. Bão Talim đổ bộ miền Nam nước này hồi trung tuần tháng 7 gây thiệt hại hơn 2,6 tỷ nhân dân tệ, trong khi thiệt hại do bão Doksuri lên tới gần 15 tỷ nhân dân tệ.

baolu.png
Thiệt hại kinh tế trực tiếp của Trung Quốc do thiên tai đã tăng lên 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Ảnh: Ng Han Guan

Tác động của lũ lụt, vốn phổ biến ở Trung Quốc vào mùa hè, đã gia tăng rõ rệt hơn trong năm nay, ảnh hưởng đến hơn 7 triệu người ở nước này trong tháng 7. Đặc biệt, thủ đô Bắc Kinh hứng chịu đợt mưa nghiêm trọng nhất 140 năm sau khi trải qua tháng 6 nóng kỷ lục.

Bộ Quản lý Khẩn cấp nước này cho biết, thiệt hại trong tháng 7 do cơn bão Talim, đổ bộ vào miền Nam Trung Quốc hồi giữa tháng, là 2,61 tỷ nhân dân tệ. Trong khi cơn bão Doksuri tàn phá nặng nề hơn, tàn dư của cơn bão vẫn đang ảnh hưởng vùng Đông Bắc Trung Quốc, thiệt hại lên tới 14,74 tỷ nhân dân tệ.

Thiệt hại chung, kể cả do lũ lụt ở Tây Nam và Tây Bắc Trung Quốc, vượt xa con số 38,23 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2023 và gây ra lực cản bất ngờ đối với tăng trưởng hằng quý của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang cần được kích thích.

Tại tỉnh Hà Bắc, hơn 1,2 triệu người đã phải sơ tán do mưa và lũ lụt từ tàn dư của cơn bão Doksuri. Tại thành phố cảng Thiên Tân, chính quyền địa phương đã sơ tán khoảng 66.000 người khi ứng phó với lũ lụt từ thượng nguồn các con sông.

Các nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc ngày 4-8 đã phân bổ thêm 100 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ phục hồi sau thảm họa ở Thiên Tân và Hà Bắc, ngoài 100 triệu nhân dân tệ được công bố hôm 2-8 cho Bắc Kinh và Hà Bắc.

Theo đó, dự kiến sẽ có 2 đến 3 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc. Các khu vực phía Bắc sông Dương Tử có thể sẽ phải chịu nhiệt độ cao và hạn hán, một phần các tỉnh Phúc Kiến, Hồ Bắc, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao xảy ra thảm họa địa chất, trong khi một số khu vực phía Tây Nam nước này và Khu tự trị Tân Cương ở phía Tây Bắc có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do thiên tai trong tháng 7