EU thông qua lần cuối quỹ hỗ trợ chuyển sang nhiên liệu sạch

Kỳ Uyên|08/06/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 7/6, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua Quỹ Chuyển tiếp công bằng (JTF) trị giá hàng tỉ USD nhằm giảm các ngành, nghề sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Phys.org)

Quy định về JTF đã được 27 quốc gia thành viên EU thông qua lần cuối trước khi có hiệu lực. Tháng trước, Nghị viện châu Âu cũng chính thức thông qua văn kiện này.

Ông Nelson de Souza, Bộ trưởng Kế hoạch Bồ Đào Nha – nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU – cho biết JTF sẽ hỗ trợ nhiều cho các công ty và người lao động ở cấp địa phương.

Để nhận được hỗ trợ từ quỹ, các nước thành viên phải trình các kế hoạch lên Ủy ban châu Âu để phê duyệt, trong nêu rõ cách họ sử dụng nguồn quỹ để chuyển sang các ngành, nghề thân thiện với môi trường hơn.

JTF trị giá 17,5 tỉ euro (khoảng 21,37 tỉ USD) bao gồm nguồn tài chính từ ngân sách của EU và quỹ phục hồi hậu đại dịch Covid-19. JTF sẽ hỗ trợ những cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc đóng cửa những cơ sở sử dụng than đá, than bùn và đá phiến dầu hoặc các ngành, nghề phát thải nhiều để thay thế bằng những ngành, nghề phát thải ít carbon.

Quá trình chuyển đổi này được xem là yêu cầu quan trọng để đáp ứng mục tiêu của EU nhằm trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Kỳ Uyên

Bài liên quan
  • Xe điện có thực sự “xanh” hơn xe xăng?
    Moitruong.net.vn – Trước những băn khoăn về việc quá trình sản xuất pin và điện dùng để vận hành ô tô điện cũng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường không kém quá trình xả thải của xe xăng, các nhà hoạt động vì môi trường và các chuyên gia năng lượng đã lên tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thông qua lần cuối quỹ hỗ trợ chuyển sang nhiên liệu sạch