Tài nguyên và phát triển

EVN kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng cao

Tùng Dương 05/10/2024 13:31

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao vào các tháng cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện.

Theo thông tin từ EVN, trong 9 tháng đầu năm 2024, do tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực (sản xuất nông nghiệp; sản xuất công nghiệp; thương mại, dịch vụ)... dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tình hình cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024 gặp nhiều thách thức.

Bên cạnh đó, 9 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra các đợt mưa, bão với tình hình diễn biến phức tạp. Đặc biệt cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ đầu tháng 9 vừa qua gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện và ảnh hưởng lớn đến cung ứng điện cho các tỉnh phía Bắc, khiến hơn 6 triệu khách hàng bị ảnh hưởng.

Đến cuối tháng 9/2024, EVN đã khôi phục hoàn toàn các sự cố lưới điện 500kV và 220kV; cơ bản khôi phục sự cố lưới điện trung, hạ áp; cấp điện trở lại cho toàn bộ các khu, cụm công nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng. Các nhà máy thủy điện đảm bảo vận hành an toàn.

tiet-kiem-dien-2.jpg
Bão số 3 ảnh hưởng lớn đến lưới điện

Dù vậy, EVN cho biết việc triển khai thực hiện kế hoạch trong quý IV/2024 dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao với tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong quý IV ước đạt khoảng 77 tỷ kWh.

Đồng thời, những diễn biến mưa bão, thiên tai ở khu vực miền Bắc, miền Trung có thể vẫn còn khó lường, phức tạp. Việc đảm bảo cân đối tài chính của EVN tiếp tục gặp thách thức lớn khi chịu ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá...

Vì vậy, EVN bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ và hành động tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h đến 15h) và tối (từ 19h đến 23h). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chi bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ C trở lên. Đồng thời người dân nên chú ý không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm.

Ngoài ra, điện năng chính là nguyên nhân gây nên những vấn đề như hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên, băng tan, ô nhiễm không khí… Do đó, sử dụng điện tiết kiệm còn giúp làm giảm tác động của việc ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
EVN kêu gọi người dân sử dụng tiết kiệm điện trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng cao