Gần 14.000 container phế liệu tồn đọng “chây ì” tại các cảng biển

Mai Dung (t/h)|15/07/2019 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay số cotainer khai báo là phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển là 13.737, trong đó 8.584 container quá hạn hơn 90 ngày, chưa có người đến nhận.

Số liệu vừa cập nhật của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hiện nay số cotainer khai báo là phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển là 13.737 container, giảm 7.217 container so với cuối năm 2018.

Trong đó, có 5.150 container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày, 3 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày. Số lượng container tồn đọng hơn 90 ngày vẫn còn 8.584 chiếc. Số container phế liệu tồn đọng này quá 90 ngày kể trên đã được đăng thông báo rộng rãi, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nhập khẩu đến nhận.

Theo cơ quan hải quan, từ đầu năm nay, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Philippines ban hành chính sách cấm, hạn chế nhập khẩu phế liệu, đặc biệt là phế liệu nhựa, đã tạo ra áp lực lớn cho ngành hải quan trong quản lý phế liệu nhập khẩu.

Số lượng lớn container quá hạn đang gây khó khăn cho DN cảng giải phóng bến, bãi để tiếp nhận những lô hàng mới. Ảnh Nguyên Nga

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, DN cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu; Đồng thời, liên tục “thúc” các hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn tại cảng biển; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý.

Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Mai Dung (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 14.000 container phế liệu tồn đọng “chây ì” tại các cảng biển