Hà Nội xem xét tăng phí trước bạ xe chạy xăng, dầu từ quý III/2025
Hà Nội được yêu cầu nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký, biển số xe chạy xăng, dầu và lộ trình tăng giá giữ xe trung tâm từ quý III/2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20 ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Theo Chỉ thị, lộ trình điều chỉnh các khoản phí này cần được xây dựng bắt đầu từ quý III năm 2025 và điều chỉnh hàng năm. Việc tăng phí được xem là giải pháp song song nhằm hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bên cạnh mục tiêu đến ngày 1/7/2026, không còn xe máy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1 của Hà Nội.
Lộ trình tiếp theo là từ ngày 1/1/2028, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy và ôtô cá nhân chạy xăng, dầu trong khu vực vành đai 1 và vành đai 2. Đến năm 2030, phạm vi áp dụng sẽ mở rộng ra khu vực vành đai 3.
Hiện nay, ngoài giá mua xe, người dân Hà Nội đang phải chi thêm nhiều khoản phí để hoàn tất thủ tục sở hữu phương tiện. Với ôtô chạy xăng, dầu, lệ phí trước bạ đang ở mức 12% với xe con và 7,2% với xe bán tải; phí ra biển số là 20 triệu đồng. Trong khi đó, lệ phí trước bạ xe máy là 2% giá trị xe.
Nếu thành phố điều chỉnh lệ phí trước bạ ôtô từ 12% lên 15%, chi phí sở hữu sẽ tăng đáng kể. Ví dụ, với một chiếc ôtô giá 1 tỷ đồng, người mua sẽ phải trả thêm 30 triệu đồng cho lệ phí trước bạ mới.
Ngược lại, các phương tiện thuần điện đang được miễn lệ phí trước bạ đến ngày 28/2/2027. Như vậy, nếu cùng mua một mẫu xe xăng và một mẫu xe điện cùng phân khúc, cùng mức giá 1 tỷ đồng, người dùng xe điện có thể tiết kiệm ít nhất 120 triệu đồng chi phí sở hữu.
Ngoài ra, nếu Hà Nội thực hiện tăng giá dịch vụ trông giữ xe theo hướng ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thì chi phí sử dụng xe xăng, dầu cũng sẽ cao hơn. Với một tài xế thường xuyên đưa xe vào phố cổ vào cuối tuần, khoản tiền gửi xe mỗi lần có thể tăng thêm vài trăm nghìn đồng nếu sử dụng xe chạy xăng.
Các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô nhận định, việc điều chỉnh các khoản phí này sẽ tạo sức ép kinh tế đủ lớn để người dân cân nhắc chuyển sang xe điện. Đây cũng là một phần trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị.
Theo Bộ Công Thương, mục tiêu đến năm 2030, xe điện, hybrid và các phương tiện xanh sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số bán ra trên thị trường ôtô, tương đương từ 180.000 đến 242.000 xe mỗi năm.
Về phía doanh nghiệp, năm 2024, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM bán ra hơn 2,65 triệu xe máy chạy xăng. Trong khi đó, tổng doanh số ôtô của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hyundai đạt hơn 407.000 chiếc. Riêng VinFast, hãng chỉ sản xuất xe điện đạt doanh số 87.000 ôtô điện và gần 71.000 xe máy, xe đạp điện trong năm 2024.
Cũng theo Chỉ thị 20, Thủ tướng giao Hà Nội khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đồng thời tạo điều kiện phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện điện. Thành phố cũng được yêu cầu ban hành chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
Việc điều chỉnh chính sách và hạ tầng đang được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình giảm dần khí thải từ giao thông đô thị một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn tại thủ đô hiện nay.