Ngày 31.10, các đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT về vấn đề khắc phục lỗ hổng trong quản lý khi để xảy ra hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nằm ùn ứ tại các cảng biển. Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà hứa 2 tháng nữa sẽ “giải phóng” xong.
>>>Quận 8 (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Công ty Kim Hằng xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu
>>>Quận 4, TP. Hồ Chí Minh (Bài 1): Người dân khốn khổ vì Cảng cát Tôn Thất Thuyết hoạt động gây ô nhiễm môi trường
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội (Ảnh: ANTĐ)
Liên quan đến việc hàng nghìn container phế liệu ùn ứ tại các cảng, ĐB Hà Thị Lan (Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT về “lỗ hổng” trong quản lý khi để xảy ra tình trạng hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nằm ùn ứ tại các cảng biển.
Trả lời chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà khẳng định, đây là một vấn đề “không phải các bộ ngành không biết, không chủ động”.
Theo Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, Việt Nam cũng đã có đầy đủ thông tin về việc nhiều nước bên cạnh đã cấm nhập khẩu phế liệu và bản thân Bộ TNMT cũng đã tham mưu ban hành chính sách bảo vệ từ xa, phòng ngừa vấn đề này. Để quản lý chặt, Việt Nam đã có danh mục các phế liệu được nhập khẩu, quy định các doanh nghiệp đủ năng lực nhập khẩu…
“Nếu có lỗ hổng thì đó là chưa kiểm soát được hàng hóa vào lãnh thổ, chưa có cơ chế để các cơ quan “gác cổng” phối hợp với cơ quan quản lý để kiểm soát trước khi vào nước” – ông Hà nói. Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu ra một thực tế: “Ngay cả khi chúng ta đã có chỉ thị của Thủ tướng là không cho vào thì thực tế số container vẫn tăng lên”.
Trả lời cụ thể về việc giải quyết vụ hàng nghìn container rác thải, phế thải đang nằm ùn ứ ở các cảng biển, không có người nhận, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho rằng “không khó”.
Theo Bộ trưởng, thực tế, trong số hơn 1.400 container rác thải còn lưu lại hiện nay thì có tới 58% không có giấy tờ hợp pháp, đủ giấy tờ nhập khẩu. “Đó là những container nhập lậu, nói là chưa có chủ nhưng chắc chắn là có chủ. Việc kiểm soát không cho vào là trong tầm tay” – Bộ trưởng khẳng định.
Sau khi nêu ra các giải pháp xử lý cụ thể như yêu cầu các chủ container rác thải nếu không đáp ứng yêu cầu thì phải bỏ tiền ra để tái xuất, xử lý các doanh nghiệp nhập phế liệu nhưng cố tình vi phạm để nhập rác thải… Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng: “Theo hướng này, trong 2 tháng có thể giải phóng được cảng”.
Bích Thuần (t/h)