Gần 5 ha rừng tự nhiên ở Gia Lai bị tàn phá trái phép

Tô Anh|24/09/2023 11:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin, gần 5 ha rừng tự nhiên tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai bị tàn phá trái phép để lấy đất làm nương rẫy.

Một vụ phá rừng tự nhiên trái phép với diện tích gần 5 ha (trong đó có khoảng 3 ha diện tích rừng có cây gỗ) vừa xảy ra tại tiểu khu 793 thuộc lâm phần quản lý của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kông H’de.

base64-1695375577460717922441.jpg
Hiện trường rừng bị tàn phá tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Ảnh: V.Y/Báo Giao thông

Trong đó, người dân địa phương đã chặt hạ hàng trăm cây gỗ để lấy đất làm nương rẫy. Đây là vụ việc xảy ra nghiêm trọng nhất trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Gia Lai, làm ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi lâm sản, môi trường sinh thái và an ninh trật tự của địa phương. Cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro, vụ việc diễn ra ngày 6/9/2023, khi trên địa bàn đang có mưa lớn, nước sông dâng cao, khó khăn cho việc tuần tra, kiểm tra. Các đối tượng đã lợi dụng thời cơ này để xâm nhập vào rừng tại các vị trí lô 1, khoảnh 6 và lô 7, khoảnh 5, tiểu khu 793, địa giới hành chính xã Sró (huyện Kông Chro) thuộc lâm phần Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Kông H’de quản lý, chặt phá hàng loạt cây gỗ như căm xe, bằng lăng, bình linh, SP5, SP6, SP7… với đường kính gốc từ 8 cm đến 30 cm. Tổng số cây bị chặt hạ là 641 cây.

Điều đáng nói là chủ rừng đã nắm bắt được vụ việc trước khi cây rừng chưa bị đốn hạ hàng loạt. Vào cuối tháng 8/2023, tổ bảo vệ rừng phát hiện người dân phát cây bụi, cây tái sinh tại khu vực này. Chủ rừng đã cử lực lượng kiểm tra và tuyên truyền người dân không được phá rừng trái phép. Tuy nhiên, những ngày sau đó, trên địa bàn mưa liên tục khiến nước sông dâng cao, đường đi vào các vị trí trên bị cô lập. Khi nước sông rút, đơn vị vào kiểm tra thì gần 5 ha rừng đã bị "cạo trọc".

Trong một diễn biến liên quan, UBND huyện Kông Chro cho biết đã giao cho Công an huyện chủ trì, tiếp nhận, thụ lý giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro tiếp tục theo dõi, báo cáo kết quả vụ việc để Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm biết, theo dõi.

Gia Lai là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước, với gần 650.000 ha. Diện tích rừng tại đây thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị xâm hại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 5 ha rừng tự nhiên ở Gia Lai bị tàn phá trái phép