Thanh Hóa: Truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng phá rừng tại Như Xuân

Hoàng Anh Thắng|24/08/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp có mặt tại huyện Như Xuân, chỉ đạo các ban ngành chức năng khẩn trương làm rõ vụ phá rừng và truy tìm đối tượng để xử lý nghiêm.

kiem-tra-chat-pha-rung-huyen-nhu-xuan.mp4.00_06_05_19.still004.jpg
Ngay sau khi nhận được phản ánh xảy ra tình trạng phá rừng, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra, có mặt tại hiện trường.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa Cao Văn Cường, đích thân ông cùng đoàn chức năng đã thị sát tại hiện trường vụ phá rừng tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân. Việc nhiều cây gỗ bị chặt phá là có thật. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cơ quan Công an, Viện kiểm sát và Hạt kiểm lâm huyện Như Xuân điều tra, làm rõ.

W_2.jpg
Khu vực rừng phòng hộ tại xã Thanh Quân (huyện Như Xuân) bị lâm tặc đốn hạ nhiều cây gỗ chưa kịp mang ra khỏi rừng.

Cụ thể, đoàn công tác đã lập báo cáo ngày 11/8/2023, tại lô 14, khoảnh 4, tiểu khu 578, chủ rừng là hộ gia đình, loại rừng phòng hộ, khu vực khe Chàng, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân, đã phát hiện có 6 gốc cây Táu muối nhóm 7, đường kính gốc sát đất từ 30-60 cm bị đốn hạ.

cao-cuong.jpg
Sở NNPT&NT Thanh Hóa cùng lực lượng kiểm lâm thị sát hiện trường phá rừng tại xã Thanh Quân

Đây là khu vực rừng phòng hộ khu vực giáp ranh giữa huyện Như Xuân (Thanh Hóa) với huyện Quỳ Châu (Nghệ An), được giao cho hộ ông Vi Thanh Hà, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân nhận khoán bảo vệ.

Các cây gỗ tự nhiên bị hạ bằng cưa máy, khoảng chừng 1 tháng trở lại đây. Lượng gỗ bị chặt phá đã được vận chuyển khỏi rừng. Các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ, truy tìm đối tượng khai thác để xử lý.

kiem-tra-chat-pha-rung-huyen-nhu-xuan.mp4.00_03_08_03.still005.jpg
Nhiều cây gỗ bị đốn hạ có đường kính từ 40 - 60 cm

Ông Dương Hoàng Hải, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Như Xuân cho biết, trước đó, vào ngày 24/7/2023, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với UBND xã Thanh Quân tổ chức kiểm tra tại lô 131, khoảnh 1, tiểu khu 578 (loại rừng phòng hộ), khu vực khe Chàng, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân phát hiện ông Hoàng Văn Bích (SN 1972) ở thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân đã có hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 1.885 m2.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPHC ngày 1/8/2023, xử phạt vi phạm hành chính ông Hoàng Văn Bích 5 triệu đồng.

kiem-tra-chat-pha-rung-huyen-nhu-xuan.mp4.00_01_55_22.still002.jpg
Với quan điểm xử lý nghiêm, các ngành chức năng đang khẩn trương điều tra truy tìm đối tượng chặt phá rừng trái phép.

Liên quan vụ việc phá rừng, ngày 17/8, Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác có mặt kiểm tra thực tế tình hình quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Như Xuân.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Như Xuân, ông Giang chỉ đạo khẩn trương vào cuộc xác định rõ số lượng gỗ, chủng loại và truy tìm những đối tượng khai thác gỗ trái phép để có biện pháp xử lý nghiêm.

Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác bảo vệ và quản lý rừng tại Thanh Hóa nói chung và đặc biệt là tại huyện Như Xuân.

kiem-tra-chat-pha-rung-huyen-nhu-xuan.mp4.00_03_38_14.still003.jpg
Rừng phòng hộ Như Xuân vẫn "chảy máu" đã báo động về tình trạng lâm tặc và công tác bảo vệ, quản lý rừng.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Như Xuân xảy ra 13 vụ vi phạm hành chính về an ninh rừng, lực lượng kiểm lâm đã tịch thu hơn 10,7m3 gỗ tròn các loại, gần 1m3 gỗ xẻ. Huyện Như Xuân giàu tài nguyên rừng, có diện tích rừng tự nhiên lớn, với hơn 32.605 ha, trong đó rừng đặc dụng hơn 6.713 ha, rừng phòng hộ gần 11.629 ha.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Bảo tồn đa dạng sinh học tại vườn quốc gia Bến En
    Ngoài bảo tồn tính đa dạng của vườn quốc gia Bến En, các hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng những mô hình chăn nuôi thiết thực của Ban quản lý vườn quốc gia Bến En, đã giúp hệ sinh thái nơi đây từng bước hồi sinh, qua đó thiết lập được một nền kinh tế xanh bền vững cho người dân sống trong vùng đệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng phá rừng tại Như Xuân