Gặp gỡ những tê giác con “quốc tịch Việt” ở Vinpearl Safari

Mai Anh|05/09/2020 06:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên tiếp đón 4 cá thể tê giác trắng châu Phi quý hiếm chào đời trong vòng 16 tháng qua, Vinpearl Safari khiến cộng đồng yêu động vật vô cùng thích thú và tự hào. Đây được xem là kỳ tích hy hữu trên qui mô toàn cầu đối với một công viên chăm sóc và bảo tồn động vật hoang dã chỉ mới thành lập gần 5 năm.

Kỷ lục 4 tê giác nhí chào đời trong 16 tháng

Những ngày đầu tháng 4/2019, cả vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc đều xôn xao chờ đón sự kiện Việt Nam có ca sinh tê giác thứ 2 sau gần 10 năm mong đợi. Cậu bé Hakuna Matata chào đời khỏe mạnh, mang lại niềm hạnh phúc vỡ òa. Chỉ 17 ngày sau đó, niềm vui tiếp tục nhân đôi khi đàn tê giác đón cô bé Cà phê vô cùng dễ thương.

Chỉ sau chưa đầy một năm, cuối tháng 3 vừa qua, Winnie chào đời. Là cá thể tê giác thứ 3 gia nhập đàn, cô bé này sớm biết tạo dấu ấn huyên náo khắp vườn thú. Chỉ mới 5 tháng tuổi, Winnie “nổi tiếng” lắm trò, tính nết lém lỉnh, hiếu động và háu ăn, “quậy” mẹ không ngớt. Cô bé đạt mốc sinh trưởng vô cùng ấn tượng, nặng gấp 4 lần lúc chào đời với trọng lượng gần 200kg.

Chưa dừng lại ở đó, Vinpearl Safari vừa xác lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi tiếp tục làm giấy “khai sinh” cho tê giác thứ 4 trong vòng hơn một năm qua. “Chàng trai tháng 8” được đặt tên Ura ra đời trong một ca sinh nở vô cùng “căng não”. Tê giác mẹ sinh Ura sau khi mang thai tròn 16 tháng, sớm hơn một chút so với tuổi thai trung bình nên trong những giờ đầu tiên chào đời cậu bé gặp khó khăn khi tiếp cận dòng sữa mẹ. Tổ chăm sóc luôn theo dõi sát sao tình hình nên Ura đã nhanh chóng được nhân viên hỗ trợ tận tình. Không phụ công yêu thương, chăm sóc của đội ngũ chuyên viên, y tá và bác sỹ thú y, tê giác con nay đã nặng gấp đôi so với trọng lượng lúc mới chào đời.

Xuyên suốt thai kỳ kéo dài 16 – 18 tháng của mỗi tê giác mẹ, đội ngũ chuyên gia Vinpearl Safari luôn tôn trọng tập tính sinh hoạt tự nhiên của loài. Đồng thời, để đón mỗi thành viên nhí chào đời thành công, vườn thú phải cẩn thận chuẩn bị mọi phương án ứng phó cho các tình huống “nhạy cảm” bởi tê giác là loài có tập tính sinh sản trong môi trường thuần tự nhiên. Việc nhân giống liên tục trong đàn có thể được xem là kỳ tích hy hữu bởi hơn một thập kỷ trước đó, Việt Nam chỉ có đúng 1 ca sinh nở thành công của loài này.

Đề án “đàn tê giác hạnh phúc” ở Vinpearl Safari

Vừa đón sinh nhật một tuổi trước đây không lâu, Matata và Cà phê nay đã trông rất ra dáng “thiếu niên” với trọng lượng lên đến gần 1 tấn và vô cùng háu ăn với khoảng hơn 50kg thức ăn mỗi ngày. Hai cá thể này đã hoàn toàn thích nghi, hòa nhập khi ghép chung với đàn tê giác lớn. Riêng hai cặp mẹ con Winnie và Ura vẫn đang được chăm sóc đặc biệt trong khu vực riêng, tập làm quen để chuẩn bị cho kế hoạch ghép cặp sắp tới. Hiện nay, đàn tê giác 28 thành viên của Vinpearl Safari đang có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Khó có thể tưởng tượng rằng ngay tại Vinpearl Safari, sẽ sớm có những tê giác con thức giấc theo cách của Winnie vẫn đang làm. Cô bé luôn “khởi động” ngày mới bằng vài “vòng marathon” quanh khuôn viên sinh hoạt, tìm mọi cách gây huyên náo để đánh thức cả đàn, nghịch ngợm tắm bùn, ăn cỏ… trong ngôi nhà thực thụ. “Nhà” của Winnie và các anh chị được tái hiện như một phiên bản thảo nguyên Savan thu nhỏ rộng 18 ha với các cây rừng xen kẽ và đa phần là đồng cỏ, vô cùng tương đồng với môi trường sống hoang dã tự nhiên của loài tê giác. Nằm trong khuôn khổ đề án bảo tồn tê giác quy mô bậc nhất Việt Nam, Vinpearl Safari đã xác định mục tiêu hàng đầu là tạo nên môi trường sống “hạnh phúc” để đàn tê giác trắng nhanh chóng thích nghi, phát triển, duy trì tập tính sinh học của loài.

Nỗ lực không ngừng nâng cao phúc trạng động vật, Vinpearl Safari chăm chút từng “miếng ăn giấc ngủ”, liên tục nghiên cứu thay đổi khẩu phần, dinh dưỡng phù hợp với từng cá thể. Bên cạnh nhà chứa chế biến thức ăn chuyên dụng, khu trồng trọt nông sản trên diện tích 5 ha được dành riêng để gia tăng sản xuất, phục vụ nhu cầu dinh dưỡng của các loài động vật trong khu bảo tồn và đặc biệt là nhu cầu rau cỏ xanh tươi của tê giác. Những chuyên gia chăm sóc động vật kỳ cựu không chỉ có chuyên môn cao, mà còn là những anh chị nuôi đầy tình cảm, có thể thuộc nằm lòng nết ăn, nết ngủ lẫn tâm tính của từng thành viên trong đàn.

Ông Lưu Chí Hiếu – Giám đốc Vinpearl Safari Phú Quốc cho biết: “Với tâm huyết và sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, chúng tôi tự hào sẽ tiếp tục góp phần đưa Vinpearl Safari nói riêng và Việt Nam nói chung từng bước vươn đến mục tiêu trở thành một “điểm sáng” xứng đáng để học tập của khu vực và toàn cầu trong công tác bảo tồn động vật hoang dã, đặc biệt là loài tê giác. Tầm nhìn trong tương lai là nơi đây sẽ trở thành công viên chăm sóc và bảo tồn hàng đầu ở châu Á.”

Với những thành tựu “biết nói”, Việt Nam đang dần tạo nên những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng chăm sóc và bảo tồn động vật. Trong đó, đề án bảo tồn tê giác của Vinpearl Safari là một trong những nỗ lực thiết thực và minh chứng được hiệu quả bất ngờ cho cả khu vực và toàn cầu với “đàn tê giác hạnh phúc lớn nhất Việt Nam”.

Mai Anh

Bài liên quan
  • Vinpearl Safari chào đón tê giác thứ 3 chào đời
    Moitruong.net.vn – Mới đây, công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari Phú Quốc vừa vui mừng chào đón cá thể tê giác trắng Châu Phi thứ 3 được sinh ra trong thời gian chưa đầy 1 năm. Không chỉ ghi dấu mốc sự thành công hiếm có trong việc tạo môi trường phát triển giống loài tại Vinpearl Safari, sự chào đời của “cô bé” tê giác mang tên Winnie còn là niềm tin “Chiến thắng” với đại dịch Cúm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ những tê giác con “quốc tịch Việt” ở Vinpearl Safari