Ghế đá công viên đâu có phải giường ngủ?

Bài và ảnh: Thạch Bích Ngọc|17/05/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ghế đá công viên là nơi dừng chân để mọi người ngồi nghỉ ngơi. Nhưng không ít lần chúng ta bắt gặp các vị khách nằm dài trên ghế, trông rất phản cảm.

Không khó bắt gặp hình ảnh nhiều người nằm dài trên ghế đá công viên ở các thành phố trong cả nước nói chung và ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Tình trạng này rất phổ biến, nhất là tại khu vực trung tâm như:Công viên 23 tháng 9, Bạch Đằng, Tao Đàn, Gia Định, Lê Văn Tám. Đặc biệt, vào giờ nghỉ trưa, những chiếc ghế đá công viên lại trở thành giường ngủ của không ít người.

Nhiều người đi dạo, nhất là người già, trẻ nhỏ không có chỗ để ngồi. Hơn nữa, những hình ảnh này càng làm mất mỹ quan đô thị

Tình trạng dùng ghế đá công viên làm giường ngủ khá phổ biến

Nằm ngủ trên ghế đá công viên là hình ảnh phản cảm

Nhiều người dân cạnh công viên 23 tháng 9 bày tỏ bức xúc: ghế đã công cộng để mọi người ra đó ngồi hóng mát, thế nhưng một số trường hợp lại ngang nhiên nằm dài ra, người thì ngủ, người nghịch điện thoại, có người lại ngủ say sưa như ở nhà. Vì thế nên không có ghế để ngồi. Mọi người thường đi bộ hoặc ngồi vạ vật bên các bồn hoa.

Không chỉ có vậy, có những người nằm dài trên các bãi cỏ hay dưới những tán cây mát để ngả lưng, có người nằm phơi bụng dưới nắng rất khó coi. Nên, bạn có thể dễ dàng tưởng tượng công viên này giống như chiếu ngủ

Còn tại công viên Lê Văn Tám (phường Đa kao, quận 1) cũng trong tình trạng như vậy. Một người dân sống trên đường Võ Thị Sáu, và thường xuyên ra đây tập thể dục cho biết: Tình trạng ngủ trên ghế đá trong công viên ngày nào cũng có, không chỉ buổi trưa mà cả buổi sáng và chiều tối.

Hay như Bác Nguyễn Văn Tâm, 68 tuổi, nhà ở đường Hai Bà Trưng phàn nàn: “Có vài lần buổi trưa trong nhà oi bức, tôi ra công viên cho thoáng khí trời, tìm ghế công cộng nào đặt ở chỗ có bóng cây mát mẻ để ngồi nghỉ chân thì đều bị người ta chiếm dụng để nằm. Họ nằm dài hết ghế còn chỗ đâu để mà ngồi. Giả sử họ ngồi thì còn có thể ngồi chung, vì ghế khá dài, có thể ngồi được tới 2, 3 người…”.

Thường thấy, cứ nơi nào có bóng mát là ghế đá có người nằm. Điều đáng nói thêm là những người chọn ghế công cộng để ngủ không chỉ có những người lang thang. Trong số đó có rất nhiều người làm nghề buôn bán thời vụ, lái xe ôm, thậm chí có cả sinh viên

Chị H., ngoài 40 tuổi, thuê nhà trọ tại quận Thủ Đức nói, sau giờ ăn trưa thường vào công viên nào đó để nghỉ ngơi khoảng vài tiếng cho đỡ mệt. Ở đây, gió mát thường dễ buồn ngủ, vì thế những người bán hàng rong như chị thường tranh thủ chọn chiếc ghế có bóng mát để nằm ngả lưng… Theo chị H: “Dẫu vẫn biết là việc nằm ngủ trên ghế nơi công cộng là… vi phạm nội quy, nhưng bọn chị nghĩ trưa không có bảo vệ nhắc nhở hay xua đuổi gì, nên cứ nằm đại…”.

Hay như một trường hợp khác tên T, quê Phú Yên, hiện đang trọ tại quận 9, với công việc chạy xe ôm chở khách tại khu vực gần gầm cầu vượt Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp. Anh T. cho hay, vì nhà trọ xa, lại làm từ sáng tới tối mới về, vì thế buổi trưa vào công viên Gia Định gần đó nghỉ ngơi chút cho mát. Đây là khoảng thời gian ai hầu như cũng mệt, buồn ngủ, vì thế khi đã chọn được chiếc ghế có bóng cây che phủ thì việc ngả lưng là khó lòng cưỡng lại được…

Ngủ trong công viên gây mất mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng không tốt trong lòng bạn bè quốc tế

giải pháp nào khắc phục được thực trạng này?

Bảng nội quy hoạt động ở hầu như tất cả các công viên- vườn hoa tại TP.Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như các tỉnh thành trên cả nước nói chung, đều ghi rõ các nội dung, hình thức cấm như: không đá bóng, bẻ cây, săn bắn chim, giẫm lên bồn hoa thảm cỏ… Trong đó có nói tới vấn đề “cấm nằm trên ghế…”. Thế nhưng, việc vi phạm nội quy hoạt động tại các công viên vẫn diễn ra rất phổ biến.

Tình trạng nhiều người coi ghế công cộng trong các công viên là chỗ để… nằm ngủ, nghỉ không chỉ chiếm chỗ ngồi của người khác. Cảnh tượng người nằm dài ngả ngớn trên các băng ghế ở nơi công cộng khiến cho hình ảnh đô thị kém mỹ quan, nếu không muốn nói là nhếch nhác.

Chị Hương 37 tuổi, nhà ở Quận 1, thường hay ra công viên Bạch Đằng, ven bờ sông Sài Gòn, tập thể thao, phàn nàn, tại khu vực vườn hoa, công viên thường xuyên có cảnh người nằm dài trên băng ghế, nhìn rất phản cảm. Nơi này lại có nhiều khách du lịch nước ngoài dừng chân, nhiều khi thấy cảnh người nằm ngủ, khách du lịch giơ máy lên chụp hình.

Thiết nghĩ, để băng ghế trong các công viên ở thành phố không bị biến thành… giường ngủ, để người dân và du khách ngồi nghỉ ngơi… tổ bảo vệ, ban quản lý các công viên cần phải làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền nhắc nhở mọi người, để họ thực hiện hoạt động theo khuôn khổ nơi công cộng. Các khu công cộng cần đặt mục tiêu không để bất kỳ trường hợp nằm ngủ, nghỉ trên băng ghế.

Bài và ảnh: Thạch Bích Ngọc

Bài liên quan
  • Về vườn để học cách sống thuận theo tự nhiên
    Sài Gòn ngày nắng. Nhớ nồi nước gội đầu hương đồng gió nội, thèm tô canh tập tàng nấu tép sông, thèm ngụm trà cỏ chát uống xong ngọt vương đầu lưỡi. Vậy là leo lên xe qua hàng đoàn xe tải, xuôi đường Nguyễn Chí Công về Bình Trưng Đông, quận 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghế đá công viên đâu có phải giường ngủ?