Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 2/2019 ước đạt 399.000 tấn với giá trị đạt 169 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 837.000 tấn và 364 triệu USD, tăng 1,1% về khối lượng nhưng giảm tới 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Tình hình xuất khẩu gạo dự báo gặp nhiều khó khăn. Ảnh Thanhnien
Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nguyên nhân giá lúa giảm là do các thị trường nhập khẩu truyền thống như Trung Quốc, Philippines chưa mua vào.
Tại Kiên Giang, lúa IR50404 giảm từ 6.000 đồng/kg xuống còn 5.400 đồng/kg; lúa OM 4218 giảm 300 đồng/kg; lúa OM 6976 giảm 300 đồng/kg; lúa Jasmine giảm 400 đồng/kg.
Tại Bạc Liêu, lúa tươi IR50404 ở mức thấp từ 4.100 – 4.300 đồng/kg; lúa tươi các giống chất lượng cao giảm từ 5.100 đồng/kg xuống còn 4.700 đồng/kg; lúa tài nguyên ở mức 7.000 – 7.300 đồng/kg.
Tại An Giang, gạo tẻ IR50404 ở mức 9.500 đồng/kg; gạo chất lượng cao ở mức 13.000 đồng/kg; gạo thơm đặc sản jasmine ở mức 14.000 đồng/kg.
Tại Vĩnh Long, lúa tươi IR50404 ở mức 4.500 đồng/kg, lúa khô ở mức 5.000 đồng/kg; gạo IR50404 ở mức 12.000 đồng/kg; gạo jasmine ở mức 14.000 đồng/kg.
Cục cũng áo, xuất khẩu gạo tháng 3 sẽ tiếp tục gặp khó khăn do các thị trường lớn của Việt Nam như Philippines và Indonesia chưa có kế hoạch nhập khẩu năm 2019. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều thách thức mới.
Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Bộ Tài chính tập trung triển khai mua dự trữ quốc gia năm 2019 với số lượng 80.000 tấn thóc và 200.000 tấn gạo.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các tổng công ty lương thực thực hiện đúng Nghị định 157, mua dự trữ 5% theo quy định, thực hiện sớm kế hoạch xuất khẩu cho Philippines 200.000 tấn gạo và xuất khẩu 100.000 tấn gạo cho Trung Quốc.
Để tăng cường xuất khẩu gạo, giảm tồn kho thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Toàn, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, các doanh nghiệp cần tăng cường tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác ở khu vực châu Phi.
Phương Thảo (t/h)