Giữ gìn sức khỏe ngày Tết

Hoa Nguyễn|26/01/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tết luôn là dịp để chúng ta quây quần bên gia đình và bạn bè chính vì vậy không thể thiếu được những món ăn chứa nhiều chất đạm, đồ ngọt cùng với rượu bia. Những đồ ăn này có thể sẽ khiến bạn tăng cân hay ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Giữ gìn sức khỏe tinh thần

Giữ sức khỏe tinh thần trong những ngày Tết là điều quan trọng nhất đối với mỗi chúng ta. Chỉ khi giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời thì bạn mới có được những ngày Tết đúng nghĩa. Ngoài ra những buồn phiền, chán nản sẽ làm bạn bị stress, mệt mỏi, từ đó làm ảnh hưởng đến chính bản thân cũng như không khí đón Tết của cả gia đình bạn. Bạn nên nhớ rằng: Gia đình là tất cả. Cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đồ mới, nấu những bữa cơm cúng hay gói bánh chưng, đây mới chính là những nét đẹp văn hóa của mọi gia đình trong dịp Tết đến Xuân về này. Bạn đã dành ra rất nhiều thời gian trong năm để lo lắng cho công việc và cuộc sống rồi. Chính vì vậy, hãy tạm gác lại mọi thứ bề bộn của những ngày thường và dành thời gian cho chính bạn cũng như gia đình. Chỉ bằng những việc đơn giản như cùng nhau nấu một bữa cơm, dọn dẹp nhà cửa, ăn uống liên hoan sẽ giúp cho khoảng cách giữa các thế hệ được xích lại gần nhau sau một năm tất bật. Hãy dành khoảng thời gian quý báu này cho gia đình của bạn với một tinh thần tốt nhất.

Dự trữ thức ăn đúng cách

sk-ngay-tet.jpg
Tết luôn là dịp để chúng ta quây quần bên gia đình và bạn bè.

Chúng ta thường dự trữ một số lượng thức ăn khá lớn để chế biến trong những ngày Tết. Tuy nhiên, bảo quản thực phẩm khoa học để vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ được giá trị dinh dưỡng không phải ai cũng hiểu rõ. Bác sĩ Võ Thanh Hải đưa ra lời khuyên:

Tủ lạnh: Phải thường xuyên làm sạch tủ lạnh. Không để tủ lạnh bị quá tải để đảm bảo đủ độ lạnh cần thiết. Và hãy nhớ, luôn giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 4 độ C, tủ đông là dưới 0 độ C.

Thực phẩm tươi sống: Gồm các loại thịt, hải sản – sau khi mua về phải tiến hành sơ chế sạch sẽ, rửa nhiều nước và nhớ hãy để ráo. Sau đó phân chia thành từng phần để dễ dàng chế biến và tiện lấy ra sử dụng.

Thức ăn đã chế biến: Đối với thức ăn đã nấu chín, nên cân đối khối lượng vừa đủ cho một lần sử dụng vào từng hộp sạch, sau đó cho vào tủ lạnh. Bảo quản thức ăn thừa tránh xa các thực phẩm sống để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Ăn nhiều chất xơ và giảm đồ ăn dầu mỡ

Giữ sức khỏe trong những ngày Tết chưa bao giờ là việc khó khăn nếu bạn có ý chí. Bạn có nhớ mình đã từng tập luyện vất vả như thế nào trong năm để có được một vóc dáng đáng tự hào không? Nhưng nếu không biết kiềm chế bản thân lại thì chắc chắn những đồ ăn ngày Tết sẽ làm cho cơ thể của bạn lên cân dễ dàng lắm đấy. Thật khó để có thể khước từ các món ăn hấp dẫn như thịt kho tàu, thịt nướng, bánh chưng, bánh tét,… không những dễ làm chúng ta béo mà còn làm nóng trong người, tăng cholesterol trong máu, dễ gây ra các bệnh về tim mạch. Ngoài ra không chỉ có đồ dầu mỡ mới khiến bạn bị mắc các bệnh hại sức khỏe hay tăng cân, còn có đồ ngọt như bánh kẹo, mứt, nước ngọt… Có thể nói Tết là khoảng thời gian mà bạn nạp cho mình lượng đường khó kiểm soát nhất vào cơ thể. Nếu trong ngày Tết các món ăn chứa nhiều dầu mỡ chiếm một phần lớn thì bạn cũng nên bổ sung vào đó những món ăn mới chứa nhiều chất xơ để cân bằng lại chế độ dinh dưỡng cho cả nhà như rau xanh, hoa quả hay salad. Đây chính là cách dễ nhất để hệ tiêu hóa của chúng ta có thể chiến đấu cho những ngày này. Chất xơ không chỉ cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn làm quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn.

Kiểm soát rượu bia - nước ngọt trong ngày Tết

Tâm lý thông thường ở những ngày Tết, do ăn rất nhiều thức ăn giàu đạm và mỡ, nước ngọt sẽ là giải pháp hàng đầu giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn và là thức uống yêu thích của các cháu nhỏ. Tuy nhiên, thành dạ dày của các bé rất mỏng, nếu dùng nhiều sẽ có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày gây rối loạn tiêu hóa. Nếu lạm dụng nhiều sẽ dẫn đến thừa năng lượng, béo phì.

Tiếp đến, rượu bia là thức uống được ưa chuộng nhất vào những ngày Tết. Trong thành phần của rượu, bia có chứa chất cồn – ethanol sẽ gây hại cho cơ thể của chúng ta. Nếu lượng cồn trong cơ thể vượt mức cho phép, lợi khuẩn sẽ bị quá tải và tiêu diệt. Khi lợi khuẩn bị thiếu hụt, hệ tiêu hóa khỏe mạnh dễ bị phá vỡ, lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa sẽ bị bào mòn, gây rối loạn tiêu hóa. Rượu còn kích thích niêm mạc dạ dày tiết nhiều axit tiêu hóa, có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn. Nguy cơ viêm loét dạ dày có thể sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng quá mức loại thức uống này.

Uống nhiều nước lọc

Vào những ngày Tết, chúng ta cần phải uống thật nhiều nước vì trong những bữa ăn đã uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Mà những thức uống đó và trà, cà phê, thực chất chỉ giúp giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc.

Ăn nhẹ vào ngày trước Tết

Nếu bạn có ý định đãi khách vào đêm tất niên, trước đó mấy hôm nên để dạ dày… thư giãn. Tránh uống rượu, ăn thức ăn có nhiều chất béo hay ăn các món sốt. Bữa trưa ngày 30 Tết, nên ăn nhẹ để chuẩn bị cho dạ dày phải làm việc nhiều vào bữa tối.

Nghỉ ngơi

Để tránh đầy bụng, khó tiêu do ăn uống quá nhiều trong ngày Tết, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức. Nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp bạn phục hồi sức lực nhanh chóng để chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau. Để tránh cơn buồn ngủ đến không đúng lúc, trước khi đi chơi, bạn dùng một tách cà phê hoặc uống một cốc nước pha viên vitamin C sủi.

Ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya

Đừng chỉ vì đây là dịp của những ngày nghỉ mà bỏ qua việc ngủ đúng giờ và đủ giấc. Giấc ngủ của bạn có tốt không cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe trong những ngày Tết này. Rất nhiều người dành thời gian để nhậu xuyên màn đêm hay đánh bài, đánh cờ đến tận gần sáng. Việc làm này chắc chắn sẽ khiến bạn liên tục không được ngủ đủ giấc, từ đó dễ gây ra cảm giác khó chịu, cáu gắt, mệt mỏi. Nó còn làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn trong những ngày Tết và chắc chắn một người lúc nào cũng không tỉnh táo, lờ đờ thì chắc chắn sẽ không thể có được một cái Tết trọn vẹn bên gia đình và bạn bè được. Đây chính là một cách vô cùng dễ dàng để giữ sức khỏe trong những ngày Tết.

Tập thể dục hàng ngày

Những ngày Tết tránh thức khuya, cần ngủ tối thiểu 6 tiếng/ngày, buổi trưa cũng nên ngủ khoảng 30 - 60 phút. Trước lúc ngủ tối nên tập thể dục nhẹ nhàng giúp giấc ngủ sâu hơn. Nên chọn địa điểm thuận lợi để đi bộ, thư giãn và tận hưởng không khí ngày Tết.

Trong những ngày thay đổi thời tiết, trời rét hay mưa phùn, người cao tuổi nên vận động ở trong nhà. Tập thể dục ở những nơi không bị gió lùa, mỗi ngày tập khoảng 60 phút, mỗi lần tập từ 15-20 phút. Những môn thể dục phù hợp là dưỡng sinh, khí công, thái cực quyền, thiền… Những người bị bệnh về cột sống thoái hóa cột sống, cao huyết áp, tim mạch…cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn môn thể thao phù hợp.

Bài liên quan
  • Bảo vệ sức khỏe đúng cách khi mùa đông về
    Miềm Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm đột ngột ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết