Hà Nội – Bài 2: UBND quận Ba Đình “chống lệnh” chỉ đạo của Quận ủy, bất hợp tác với báo chí

Thu Thủy – Hà Anh|11/03/2021 02:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thường trực quận ủy Ba Đình đã chỉ đạo UBND quận làm việc và cung cấp thông tin cho PV Moitruong.net.vn, em liên hệ với UB quận để có buổi làm việc. Đó là thông tin mà bà Hương – Chánh Văn phòng Quận ủy Ba Đình trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống. Tuy nhiên UBND quận Ba Đình đã để ngoài tai sự chỉ đạo đó và tiếp tục “né báo chí” để trốn tránh trách nhiệm.

VIDEO: Hà Nội: Trường Tiểu học Phan Chu Trinh thi công gây ô nhiễm môi trường, sụt lún, nứt nhà dân

UBND quận Ba Đình “làm ngơ” trước tiếng kêu cứu của người dân và những thông tin báo chí phản ánh?

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết và Video Clip: “Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Dân “tố” thi công Trường Tiểu học Phan Chu Trinh làm lún, nứt nhà, ô nhiễm môi trường, chủ đầu tư xem thường pháp luật?”.Bài viết phản ánh sự bức xúc của nhiều hộ dân sống cạnh dự án ở phố Nguyễn Thái Học và Cao Bá Quát “kêu cứu” về việc trong quá trình thi công xây dựng TrườngTiểu học Phan Chu Trinh đã gây ô nhiễm môi trường, làm nhà cửa của họ bị nghiêng, lún nứt nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khỏe và cuộc sống của người dân. Sự việc trên diễn ra nhiều tháng nay, mặc dù, người dân nơi đây đã làm đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng của quận Ba Đình và Sở Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình đạt lý.

UBND quận Ba Đình có đang “làm ngơ” trước tiếng kêu cứu của người dân và những thông tin báo chí phản ánh?

Điều đáng nói, dự án này thi công với nhiều sai phạm và chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình đã bỏ qua hàng loạt những quy định của pháp luật về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường như: không đo kiểm quan trắc môi trường định kỳ, không có thỏa thuận đấu nối vào hệ thống thoát nước chung, hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại,…Không những vậy, việc ông Tạ Nam Chiến – Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (nay là Chủ tịch UBND quận) ký cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 571/GXN-UBND ngày 9/4/2018 xác nhận cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình để triển khai dự án xây dựng Trường Tiểu Học Phan Chu Trinh tại 40 – 42 Nguyễn Thái Học có nhiều dấu hiệu cấp không đúng với các quy định của pháp luật. Bởi Bản kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án này được lập sơ sài, qua loa chưa đầy 4 trang giấy. Điều này là không đúng với quy định tại thông tư 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định: “Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường”.

Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 571/GXN-UBND ngày 9/4/2018 của UBND quận Ba Đình xác nhận cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình để triển khai dự án xây dựng Trường Tiểu Học Phan Chu Trinh tại 40 – 42 Nguyễn Thái Học

Vậy câu hỏi đặt ra: Trong những lần thanh kiểm tra tại dự án, các cơ quan chức năng của UBND Tp. Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có phát hiện ra những sai phạm đó hay không?. Vấn đề này tòa soạn Môi trường và Cuộc sống xin gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền của UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra những vấn đề báo chí phản ánh để bạn đọc và dư luận được rõ.

Bản kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án xây dựng Trường Tiểu Học Phan Chu Trinh tại 40 – 42 Nguyễn Thái Học được lập sơ sài, qua loa chưa đầy 4 trang giấy

Tưởng rằng, sau khi Toà soạn Moitruong.net.vn phản ánh những sai phạm tại dự án xây dựng trường Trường Tiểu học Phan Chu Trinh cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy Ba Đình thì UBND quận Ba Đình phải nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận và phải có biện pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình thi công dự án làm ảnh hưởng đến người dân. Nhưng thực tế lãnh đạo quận Ba Đình lại đang “phớt lờ” không có bất kỳ động thái chỉ đạo nào.

“chống lệnh” chỉ đạo của quận ủy Ba Đình

Để rộng đường dư luận, ngày 29/12/2020 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã ban hành công văn số 34/CV-MTCS gửi quận uỷ Ba Đình để làm việc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của quận ủy Ba Đình đối với UBND quận trong việc thanh kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình trong việc xây dựng trường Tiểu học Phan Chu Trinh sau khi người dân và báo chí phản ánh. Đồng thời gửi kèm theo nội dung làm việc và những thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, Luật PCCC và Luật an toàn lao động tại Dự án xây dựng trường Tiểu học Phan Chu Trinh.

Dự án ngay sát nhà dân nhưng không hề được che chắn khiến bụi bặm bủa vây các hộ dân xung quanh

Sau đó, PV có liên hệ với bà Hương – Chánh văn phòng quận ủy Ba Đình thì được biết: “Việc này quận ủy đã chỉ đạo bên UBND quận làm việc với báo chí rồi, em liên hệ với UBND để có buổi làm việc”. Thế nhưng sau nhiều lần Phóng viên liên hệ với ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình, thậm chí PV đã để lại tin nhắn cho ông Chiến để ông chỉ đạo các phòng ban liên quan làm việc với báo chí theo đúng chỉ đạo của Thường trực quận ủy, nhưng ông Chiến đều không nghe máy và không trả lời và đến nay tòa soạn vẫn không nhận được lịch làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí từ phía ủy ban quận. Theo quy định, số điện thoại, email của ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử để người dân  thuận tiện cho việc liên hệ công tác và phản ánh sự việc. Nhưng thực tế, khi PV liên hệ với ông Chiến rất nhiều lần nhưng đều bất thành.

Những vết nứt trên tường, sụt lún dưới bề mặt đất, nền gạch chằng chịt, mặc dù, người dân nơi đây đã làm đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng của quận Ba Đình và Sở Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình đạt lý.

Chỉ đạo của quận ủy Ba Đình là vậy, nhưng đã gần 03 tháng trôi qua kể từ khi tòa soạn Moitruong.net.vn đăng tải thông tin bài viết và có công văn làm việc với Quận ủy thì cho đến nay phía bên UBND quận Ba Đình vẫn “im lặng” không bố trí buổi làm việc với báo chí. Việc phớt lờ chỉ đạo của thường trực quận ủy quận Ba Đình thể hiện sự coi thường luật báo chí và quy chế phát ngôn của ông chủ tịch UBND quận Ba Đình – Tạ Nam Chiến, trong khi đó chính ông Chiến cũng đang giữ chức Phó Bí thư quận ủy Ba Đình. Việc làm của ông Chiến có dấu hiệu “bao che”, “tiếp tay” cho sai phạm của “đứa con cưng” là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận.

Với những thông tin báo chí phản ánh mà UBND quận Ba Đình còn đang “làm ngơ” và “coi thường” thì những tiếng kêu cứu yếu ớt của người dân thì làm sao mà đến được với lãnh đạo quận Ba Đình?

Là một quận nằm ngay giữa trung tâm của TP Hà Nội nhưng lại có cách làm việc quan liêu, bất hợp tác và coi thường thông tin báo chí phản ánh, coi thường tiếng kêu cứu của người dân. Có thể nói, sự bất hợp tác làm việc của bộ máy chính quyền quận Ba Đình đã đi vào có hệ thống. Bởi trước đó, để thông tin được đa chiều và khách quan, ngày 12/11/2020 tòa soạn Môi trường và Cuộc sống có Giấy giới thiệu kèm theo nội dung đặt lịch làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình. Tuy nhiên, sau nhiều ngày PV liên hệ với ông Ánh – Giám đốc Ban thì đều im lặng và “bất hợp tác” làm việc với báo chí.

Với báo chí liên hệ làm việc với bộ máy chính quyền quận Ba Đình còn khó như lên trời thì ai có thể khẳng định được việc những lá đơn “kêu cứu” của người dân gửi đến quận ủy, UBND quận Ba Đình sẽ được giải quyết?. Phải chăng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình là “con cưng” của UBND quận nên có được sự “ưu ái” không vào cuộc kiểm tra xử lý những sai phạm của Dự án từ phía UBND quận Ba Đình. Và cho đến nay, dự án xây dựng trường Tiểu học Phan Chu Trinh tại 40 – 42 Nguyễn Thái Học đã xây dựng gần xong nhưng những bức xúc của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi xây dựng dự án thì vẫn chưa được bồi thường, giải quyết thỏa đáng.

Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Ba Đình cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí và phớt lờ chỉ đạo của quận ủy. Thậm chí, dư luận còn đặt ra câu hỏi là phải chăng có lợi ích nhóm trong sự việc này?.

Với hàng loạt sai phạm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình trong việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, Luật PCCC, Luật an toàn lao động và việc né tránh không cung cấp thông tin cho báo chí, phớt lờ sự chỉ đạo của quận ủy Ba Đình của ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình. Kính đề nghị Thành ủy Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở ban ngành cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ, giải quyết dứt điểm và có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm của Ban Quản lý dự án quận Ba Đình và ông Tạ Nam Chiến để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Thu Thủy – Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 2: UBND quận Ba Đình “chống lệnh” chỉ đạo của Quận ủy, bất hợp tác với báo chí